free web tracker, fire_lady ทายซิ กระเทียม หรือ หอมหัวใหญ่ ลดความดันสูงได้? • สุขภาพดี

ทายซิ กระเทียม หรือ หอมหัวใหญ่

ลดความดันสูงได้?

ลดความดันสูง

ทั้งกระเทียมและหอมหัวใหญ่ เป็นสมุนไพรในครัวที่มีสรรพคุณรักษาหรือทุเลาอาการของโรคต่างๆได้หลายชนิด แต่ระหว่างสมุนไพร 2ตัวนี้ คือ กระเทียม และหอมหัวใหญ่ ลองมาทายเล่นๆกันว่าอะไรกันที่จะสามารถลดความดันโลหิตสูงได้ ใครคิดได้แล้ว ไปดูเฉลยด้านล่างกันค่ะ

กระเทียม ลดความดันโลหิตสูง

คำตอบที่ถูกต้องก็คือ "กระเทียม" นั่นเองค่ะ นอกจากจะเป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์ที่ใช้ทั้งป้องกันและรักษาโรคต่างๆได้หลายโรคแล้ว กระเทียมยังสามารถลดความดันโลหิตได้เป็นอย่างดีอีกด้วยค่ะ ในประเทศเยอรมนีได้มีงานวิจัยเกี่ยวกับการรับประทานกระเทียมเพื่อลดความดันโลหิตสูง โดยให้กลุ่มอาสาสมัครที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงรับประทานกระเทียมเป็นประจำวันละ 2 กลีบโตๆ ผลปรากฏว่าสามารถลดความดันโลหิตโดยเฉลี่ยจาก 171/102 เหลือ 152/89 ได้ ส่วนในกลุ่มทดลองที่ได้รับยาหลอก (placebo) พบว่าความดันโลหิตไม่เปลี่ยนแปลงเท่าใดนัก

การที่กระเทียมสามารถลดความดันได้โลหิตได้ ก็เพราะในกระเทียมมีสารพฤกษาเคมีชนิดหนึ่งชื่อ แอดีโนซีน (adenosine) ซึ่งสารนี้ช่วยทำให้กล้ามเนื้อเรียบที่เป็นกล้ามเนื้อของหลอดเลือดคลายตัวมากกว่าปกติ ทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกมากขึ้น ส่วนในหอมหัวใหญ่ก็มีสารนี้อยู่บ้าง แต่มีอยู่เพียงเล็กน้อยไม่มากพอที่จะสามารถลดความดันโลหิตได้ แต่หอมหัวใหญ่ก็ยังมีประสิทธิภาพในการรักษาอาการอื่นๆ อย่างเช่น ไข้หวัด เพราะหอมหัวใหญ่มีฤทธิ์ร้อน เมื่อรับประทานหรือสูดดมกลิ่นเข้าไปจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น เสมหะเหนียวหนืดที่จับตัวกันอยู่ในลำคอจึงละลายและขับออกมาได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังทำให้ร่างกายขับเหงื่อออกมา จึงสามารถลดความร้อนในร่างกายได้

สมุนไพร ลดความดันโลหิตสูง

นอกจากนี้ยังมีพืชสมุนไพรอกหลายชนิดที่สามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ เช่น กะเพรา กระเจี๊ยบ มะรุม คึ่นไฉ่ บัวบก ฯลฯ เพราะพืชเหล่านี้เป็นพืชสมุนไพรที่ทำให้การไหลเวียนของเลือดทั้งในหลอดเลือดดำและเส้นเลือดฝอยมีการไหลเวียนดีขึ้น มีคุณสมบัติขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี หลอดเลือดดำและเส้นเลือดฝอยแข็งแรงขึ้น จึงสามารถลดความดันโลหิตได้

ใครกำลังโดนโรคความดันโลหิตสูงรุมเร้าอยู่ ลองไปหาสมุนไพรเหล่านี้มารับประทานกันดูนะคะ บางทีคุณอาจจะหายโดยไม่ต้องพึ่งยาเลยก็ได้ แล้วจะรู้ว่าสมุนไพรไทยๆของเรามีประโยชน์มากกว่าที่คิดเยอะ แต่อย่างไรก็ตามคนที่มีความดันโลหิตสูงก็ต้องดูแลสุขภาพตัวเองควบคู่กัน ทั้งการออกกำลังกาย การรับประทานอาหาร เพราะหากคุณไม่ดูแลตัวเองแล้ว สมุนไพรอะไรก็คงไม่สามารถช่วยได้แน่นอนค่ะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคความดันโลหิตสูง