free web tracker, fire_lady “น้ำมันมวย” สรรพคุณ-ประโยชน์แก้ปวดเมื่อยจากภูมิปัญญาไทยๆ • สุขภาพดี

น้ำมันมวย” สรรพคุณ-ประโยชน์แก้ปวดเมื่อยจากภูมิปัญญาไทยๆ

น้ำมันมวย-ประโยชน์

สมัยเด็กๆ งานกีฬาสีโรงเรียนหรือกีฬาหมู่บ้านต่างๆ ก่อนกีฬาจะเริ่มการแข่งขันหลายคนคงได้กลิ่นหอมๆ ปนฉุนๆ ของน้ำมันชนิดหนึ่งกันจนเคยชินซึ่งก็คือ “น้ำมันมวย” นั่นเอง น้ำมันมวยเป็นสิ่งที่นักกีฬามักใช้ทาถูนวดตามร่างกายก่อนจะลงแข่งขันโดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันวิ่ง จะเห็นว่าก่อนลงแข่งเหล่านักวิ่งทั้งชายหญิงจะนั่งอยู่ขอบสนามเพื่อทาน้ำมันมวยมวยกันก่อนทั้งนั้น เป็นที่น่าสงสัยว่าประโยชน์ของน้ำมันมวยมีดีอย่างไร ซึ่งเราจะหาคำตอบได้จากบทความนี้

ที่มาน่ารู้ของ “น้ำมันมวย

น้ำมันมวย” เป็นภูมิปัญหาโบราณอย่างหนึ่งที่พบเห็นกันมานานในหมู่นักกีฬาหรือกลุ่มผู้ใช้แรงงาน เป็นน้ำมันที่หากใครชอบก็ชอบไปเลย ถ้าเกลียดก็เกลียดไปเลยเช่นกัน อันเนื่องมาจากกลิ่นของมันนั่นเอง เพราะบางคนก็ว่ามีกลิ่นหอม บางคนก็ว่ามีกลิ่นเหม็นแถมกลิ่นแรงจนไม่ต้องยืนใกล้ๆ ก็ได้กลิ่นอีกด้วย ตัวยาหลักๆที่อยู่ในน้ำมันมวยคือ เมทิล ซาลิซัยเลท เมนทอล การบูร เป็นต้น มีสีส้มอมเหลือง ตัวยามักจะทำงานส่งเสริมฤทธิ์ซึ่งกันและกันคือ เมลทิล ซาลิซัยเลทจะทำให้ผิวหนังระคายเคือง ร้อนและแดงขึ้น ส่วนเมนทอลหรือการบูรจะมีฤทธิ์เย็น เมื่อทายาร่างกายจะรู้สึกร้อนและเย็นไปพร้อมๆ กัน ซึ่งมีผลทำให้สมองสับสนจนเบี่ยงเบนออกไปจากความรู้สึกเจ็บปวดได้ น้ำมันมวยจึงมีฤทธิ์ทั้งร้อนและเย็นในขวดเดียวกัน เมื่อทาน้ำมันลงบนผิวหนังและนวด ผิวจะร้อนขึ้นและแดง นิยมนำมาใช้ทั้งก่อนและหลังเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายรวมทั้งใช้ในวงการสปาด้วยเช่นกัน

6 สรรพคุณดีๆ ประโยชน์ของน้ำมันมวย

1. น้ำมันมวยช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อ หลังจากการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย

2. น้ำมันมวยช่วยลดการปวด ฟกช้ำบริเวณผิวหนัง เพราะน้ำมันมวยค่อนข้างร้อน เมื่อทาแล้วจะทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นอุ่นขึ้น หลักการคล้ายๆ กับการประคบร้อนนั่นเอง

3. น้ำมันมวยช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ รวมทั้งกลิ่นจากเมนทอลอาจจะให้บางคนรู้สึกสดชื่นมากขึ้น

4. น้ำมันมวยช่วยให้อบอุ่น ทำให้เลือดลมไหลเวียนได้มากขึ้น

5. น้ำมันมวยช่วยลดระยะเวลาการวอร์มอัพ หรือยืดเส้นก่อนออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาลงเล็กน้อยเพราะน้ำมันมวยทำให้รู้สึกร้อน กล้ามเนื้อคลายตัวเร็วขึ้น

6. น้ำมันมวยใช้นวดเวลาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

ข้อควรระวังในการใช้น้ำมันมวย

1. น้ำมันมวยไม่สามารถทดแทนการอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายได้ เพราะน้ำมันมวยจะทำให้รู้สึกอุ่นหรือร้อนแค่บริเวณผิวหนังเท่านั้น ดังนั้นการใช้น้ำมันมวยควรใช้ควบคู่ไปกับการยืดเส้นยืดสายด้วยเช่นกัน

2. น้ำมันมวยไม่สามารถรักษาอาการพลิก แพลงของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นได้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ข้อพลิก แพลงควรไปพบแพทย์

3. หลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันมวยในบริเวณที่เป็นผิวหนังอ่อนๆ เช่น ใกล้ๆ ดวงตา ตามข้อพับต่างๆ เป็นต้น

4. ไม่ควรทาน้ำมันมวยแล้วใช้ผ้าพันเอาไว้

5. หากผิวหนังมีรอยแตก ผิวบางหรือมีรอยแผล ไม่ควรใช้น้ำมันมวยในบริเวณนั้นเนื่องจากตัวยาอาจจะถูกดูดซึมเข้าร่างกายมากเกินไปจนก่อให้เกิดอันตรายได้

6. ห้ามใช้ยานวดร่วมกับการประคบร้อนเพราะจะทำให้ผิวไหม้พองได้

7. สำหรับบางคนอาจจะแพ้น้ำมันมวยได้ หากใครใช้แล้วรู้สึกร้อนเกินไป มีผดผื่นขึ้น ผิวหนังไหม้พอง ควรหยุดใช้และไปพบแพทย์ทันที

น้ำมันมวย” ยาแก้ปวดเมื่อยภูมิปัญญาไทยๆ ที่เป็นเพื่อนคู่ใจผู้ออกกำลังกายและใช้แรงงานมานาน นอกจากจะมีประโยชน์ในการช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อแล้ว การใช้ไม่ถูกวิธีหรือใช้ในปริมาณที่มากเกินไปก็ย่อมมีโทษด้วยกันเช่นกัน ดังนั้นการศึกษาประโยชน์และโทษของน้ำมันมวยให้ดีก่อน ก็จะช่วยให้ใช้น้ำมันมวยให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ อีกทั้งป้องกันผลข้างเคียงที่จะตามมาได้อีกด้วย