free web tracker, fire_lady ประโยชน์ของ “ปลานิล” อร่อย ได้คุณค่า แบบไม่ต้องง้อปลาทะเล • สุขภาพดี

ประโยชน์ของ “ปลานิล” อร่อย ได้คุณค่า แบบไม่ต้องง้อปลาทะเล

ประโยชน์ของปลานิล

โดยปกติ ‘ปลา’ น่าจะเป็นอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่ถูกยกให้เป็น ‘อาหารเพื่อสุขภาพ’ เสมอมา ด้วยเหตุผลที่ว่าปลาเป็นสัตว์ที่มีสารพิษตกค้างน้อย เมื่อเทียบกับสัตว์บกหรือสัตว์ปีก นอกจากนั้นยังไขมันต่ำรับประทานได้ไม่ทำให้อ้วน และตบท้ายคำนิยามของ ‘ปลา’ ที่ว่าเป็นสัตว์ที่มีโปรตีนสูงกว่าสัตว์แทบทุกชนิด อย่างไรก็ตามก็ได้มีการจำแนกปลาออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ ปลาทะเลและปลาน้ำจืด โดยวันนี้เราชาวสุขภาพดี...เลือกหัวข้อปลาน้ำจืดมาฝากกัน โดยเลือก “ปลานิล” ซึ่งน่าจะเป็นปลาน้ำจืดที่คนไทยบริโภคมากที่สุด ซึ่งประโยชน์ของปลานิลที่จะมานำเสนอกันในวันนี้ ต้องบอกเลยว่ามีไม่น้อยกว่าปลาทะเลราคาแพงกันเลยค่ะ

ประโยชน์ของปลานิล มากคุณค่า ความอร่อย หลากหลายเมนู

1. ประโยชน์ของปลานิลช่วยเพิ่มการทำงานของระบบประสาทและสมอง ปลานิลมีโอเมกา 3 ในปริมาณที่ไม่น้อยไปกว่าปลาทะเลน้ำลึก โดยเฉพาะปลานิลที่เลี้ยงในฟาร์ม ซึ่งโอเมกา 3 นี้ จะช่วยเพิ่มการจดจำของสมองและทำให้ระบบประสาททำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถป้องกันอาการอัลไซเมอร์ได้ดีอีกด้วย

2. ประโยชน์ของปลานิลมีโซเดียมต่ำ ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของปลานิลคือ มีปริมาณของโซเดียมต่ำ สามารถรับประทานได้โดยไม่ต้องกลัวอาการบวมเค็ม โดยปกติปลาน้ำจืดจะมีปริมาณแคลเซียมใกล้เคียงกับปลาทะเล แต่มีปริมาณโซเดียมน้อยกว่า จึงไม่ทำให้ไตทำงานหนัก

3. ประโยชน์ของปลานิลไม่มีไขมัน ปลานิลเป็นปลาที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในเขตทะเลน้ำลึกหรือเขตที่มีอากาศหนาว ดังนั้นจึงไม่มีการสะสมไขมันแต่อย่างใด การรับประทานปลานิลในช่วงลดน้ำหนักจึงนับเป็นวิธีที่ดีที่สุดอีกวิธีหนึ่ง โดยเมนูที่เหมาะกับผู้ลดน้ำหนักคือปลานิลนึ่งกับน้ำพริก โดยเมนูนี้จะให้พลังงานเพียง 40 กิโลแคลอรีเท่านั้น

4. ประโยชน์ของปลานิลเป็นแหล่งโปรตีนเสริมสร้างกล้ามเนื้อ สารอาหารสำคัญที่ร่างกายขาดไม่ได้ เพราะโปรตีนถือเป็นสารอาหารที่อยู่ในกระบวนการทำงานภายในร่างกายแทบทุกกระบวนการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งนอกจากโปรตีนจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อแล้วยังช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกายได้ดีอีกด้วย

5. ประโยชน์ของปลานิลช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์ อีกหนึ่งคุณประโยชน์ของโปรตีนที่ได้จากเนื้อปลา คือคอลาเจนธรรมชาติชั้นดีจากธรรมชาติ โดยคอลาเจนที่ว่านี้จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวพรรณ ทำผิวใสดูอ่อนกว่าวัย นอกจากนั้นยังส่งผลให้อวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายทำงานอย่างเป็นปกติอีกด้วย

6. ประโยชน์ของปลานิลปกป้องลูกน้อยในครรภ์ ผลการศึกษากลุ่มตัวอย่างผู้หญิงที่ตั้งครรภ์พบว่า หญิงตั้งครรภ์ที่รับประทานปลาน้ำจืด ไม่ว่าจะเป็นปลาดุก ปลาตะเพียนหรือ ‘ปลานิล’ มีอัตราการแท้งเนื่องจากคลอดก่อนกำหนดน้อยกว่าผู้ที่ไม่รับประทานปลาเลย นอกจากนั้นเด็กที่คลอดออกมา มีแนวโน้มเป็นโรคสมาธิสั้นน้อยกว่าเด็กที่มารดาไม่รับประทานปลาในช่วงเวลาดังกล่าวอีกด้วย

7. ประโยชน์ของปลานิลป้องกันโรคหลอดเลือดและโรคหัวใจ โดยปลาน้ำจืดอย่างปลานิล เป็นปลาที่ไม่มีคอเลตเตอรอลหรือไขมัน หากแต่มีสารสำคัญหลายชนิดที่ช่วยลดปริมาณไขมันตามผนังเลือดและหลอดเลือดได้ดี โดยหากรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และรับประทานปลาเป็นประจำ จะช่วยลดอัตราการสะสมของไขมันในร่างกาย ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบหรือไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้

จะเห็นได้ว่า “ปลานิล” ปลาน้ำจืดธรรมดาๆ ของไทยก็มีประโยชน์ไม่ต่างจากปลาทะเลน้ำลึกราคาแพงเลย โดยอุดมไปด้วยคอลาเจนที่ทำให้ผิวพรรณดีมาจากภายใน โปรตีนที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย และโอเมกา 3 ที่เสริมสร้างทั้งเซลล์ประสาทและสมองนอกจากนั้น ‘ปลานิล’ยังเป็นปลาที่มีรสชาติดี เนื้อของปลาจะมีความแน่นเต็มคำ และยังมีก้างชิ้นใหญ่ทำให้รับประทานง่ายไม่ติดคอ แถมยังปราศจากกลิ่นสาบหรือกลิ่นดินตามแบบฉบับของปลาน้ำจืดอีกด้วย จึงไม่น่าแปลกใจที่ ‘ปลานิล’ จะถูกนำมารังสรรค์เมนูอร่อยๆ หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น ฉู่ฉี่ปลานิล ปลานิลนึ่งมะนาว ปลานิลสามรส ต้มยำปลานิล หรือแม้แต่เมนูง่ายๆอย่าง ‘ปลานิลย่างเกลือ’ หรือ ‘ปลานิลนึ่งคู่กับน้ำพริกผักลวก’ ซึ่งล้วนแต่เป็นเมนูที่ทั้งอิ่มอร่อยและได้สุขภาพอีกด้วย

ทราบถึงคุณประโยชน์ของปลานิลกันมาหลายข้อแล้วเชื่อว่าน่าจะทำให้ผู้อ่านหันมาบริโภคปลาน้ำจืดแบบไทยๆ กันเพิ่มมากขึ้นนะคะ รับรองว่าได้ทั้งความอร่อยและสารอาหารครบถ้วนในราคาน่าประทับใจไม่ง้อปลาทะเลนำเข้าแน่นอน

ถ้าอย่างนั้น...วันนี้ก็อย่าลืมออกไปตลาด ซื้อปลานิลมาสักตัวสองตัว เพื่อทำเมนูสุดโปรดของคุณและคนในครอบครัวกันด้วยนะคะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับประโยชน์ของอาหารเพื่อสุขภาพ