free web tracker, fire_lady “ฟ้าทะลายโจร” สรรพคุณ-ยอดสมุนไพรพิชิตโรค • สุขภาพดี

"ฟ้าทะลายโจร" สรรพคุณ-ยอดสมุนไพรพิชิตโรค

ฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ

อีกหนึ่งสมุนไพรที่ไม่มีใครไม่รู้จักก็คือ "ฟ้าทะลายโจร" เห็นได้จากในปัจจุบันที่มีการนำมาผลิตเป็นยาลูกกลอนหรือแคปซูล เพื่อสามารถใช้ได้อย่างสะดวกมากขึ้น นั่นเป็นเพราะฟ้าทะลายโจรมีสรรพคุณในการรักษาสารพัดโรคได้เป็นอย่างดี การันตีได้จากฟ้าทะลายโจรถูกบรรจุไว้ในตำรับยาของหลายประเทศ เช่น ไทย ลาว จีน อินเดีย ฯลฯ น่าสนใจใช่ไหมล่ะว่าโรคภัยไข้เจ็บชนิดใดที่ต้องพ่ายแพ้ให้แก่ฟ้าทะลายโจรบ้าง งั้นเราไปดูสรรพคุณฟ้าทะลายโจรกันเลยค่ะ

สรรพคุณฟ้าทะลายโจร สมุนไพรพิชิตโรค

ฟ้าทะลายโจร ชื่อวิทยาศาสตร์ Andrographis paniculata (Burm.f.) Nees การนำฟ้าทะลายโจรมาใช้ประโยชน์เป็นยานั้น เราสามารถนำส่วนต่างๆ ของมันมาใช้ได้หมดตั้งแต่ใบ ดอก ลำต้น และราก โดยทุกส่วนล้วนมีรสชาติขมจัดจึงมีสรรพคุณใช้เป็นยาได้ดี

1 ฟ้าทะลายโจรสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการหวัดได้ดีกว่ายาปฏิชีวนะ รับรองโดยองค์การอนามัยโลก โดยไม่มีสารเคมีตกค้าง แถมยังมีฤทธิ์ในการภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย แก้ไข้ ปวดหัวหรือตัวร้อนด้วย ให้ใช้ใบและกิ่ง 1 กำมือ ต้มน้ำดื่มวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็นก่อนอาหาร หรือในระหว่างที่มีอาการ

2 ฟ้าทะลายโจรสรรพคุณระงับอาการอักเสบต่างๆ เช่น ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ คออักเสบ ต่อมทอมซิล หลอดคออักเสบ ขับเสบหะ ฯลฯ โดยการนำใบของฟ้าทะลายโจรมาทำเป็นผงแล้วใช้สูดดม

3 ฟ้าทะลายโจรสรรพคุณช่วยแก้อาการติดเชื้อ อย่างอาการท้องเสีย ท้องร่วง ปวดบิด กระเพาะ หรือลำไส้อักเสบ โดยใช้ทั้งต้นนำมาผึ่งลมจนแห้งแล้วหั่นชิ้นเล็กๆ ให้ได้ 1 กำมือ ต้มกับน้ำใช้ดื่มตลอดทั้งวัน- เนื่องจากรสชาติที่ขมมากๆ จึงเป็นยาที่ดีที่ทำให้เจริญอาหาร ช่วยในการย่อยอาหาร และยังทำให้ขับน้ำลายออกมามากส่งผลให้รู้สึกชุ่มคอ

4 ฟ้าทะลายโจรสรรพคุณรักษาแผลอักเสบจากโรคเบาหวาน ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ด้วยการใช้ต้นมาทำเป็นยาเม็ดกิน

5 ฟ้าทะลายโจรสรรพคุณใช้รักษาโรคตับ และมีคุณสมบัติช่วยให้ตับสร้างน้ำดี โดยกินฟ้าทะลายโจร 2-3 เม็ด วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร แต่ก็ควรกินยาบำรุงอื่นๆ ร่วมด้วย- มีฤทธิ์ช่วยรักษาอาการไข้ไทฟอยด์ ให้กินครั้งละ 2 เม็ด วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร เป็นเวลา 3 สัปดาห์ แนะนำว่าหลังจากนี้ให้กินยาบำรุงที่ช่วยฟื้นฟูกำลังร่วมด้วย

6 ฟ้าทะลายโจรสรรพคุณบรรเทาอาการโรคริดสีดวงทวาร ทำให้ขับถ่ายได้สะดวกมากขึ้น ด้วยการกินครั้งละ 2-3 เม็ด วันละ 3-4 ครั้ง ก่อนอาหารและก่อนนอน- สามารถใช้รักษาโรคงูสวัดได้โดยไม่กลับมาเป็นอีก แต่ต้องกินให้ครบตามเวลาที่กำหนด โดยให้กินครั้งละ 2-3 เม็ด วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร เป็นเวลา 3 สัปดาห์ เนื่องจากเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคนี้จะอยู่นาน 3 สัปดาห์

7 ฟ้าทะลายโจรสรรพคุณใช้ใบมาเป็นยาทาภายนอก พอกฝี รักษาแผลที่เป็นหนอง และยับยั้งแบคทีเรียที่จะทำให้เกิดหนองได้

8 ฟ้าทะลายโจรสรรพคุณต่อต้านอนุมูลอิสระและสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย รวมทั้งช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันและการสร้างเม็ดเลือดขาวในร่างกายให้สามารถกำจัดเชื้อโรคได้ดีขึ้น

แม้ฟ้าทะลายโจรมีสรรพคุณเป็นสมุนไพร แต่ทั้งนี้หากใช้ฟ้าทะลายโจรในรูปแบบเม็ดหรือแคปซูล ก็ให้กินตามคำแนะนำบนฉลาก แต่มีข้อควรระวังในการใช้ว่า หากกินฟ้าทะลายโจรแล้วมีอาการปวดท้อง ท้องเสีย รู้สึกปวดเอว หรือเวียนหัว ควรหยุดใช้ และไม่ควรใช้ติดต่อกันเกิน 3 วัน หากอาการเจ็บป่วยไม่หายควรไปพบแพทย์แทนจะดีกว่า

หากต้องการดูแลสุขภาพ ต้านหวัดด้วยฟ้าทะลายโจรชนิดแคปซูลที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ราคาประหยัด ส่งตรงถึงบ้าน จ่ายเงินปลายทาง คลิกที่นี่ ได้เลยค่ะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับสมุนไพรน่ารู้