free web tracker, fire_lady “มันฝรั่ง” สรรพคุณ-ประโยชน์ของมันฝรั่ง มีดีมากกว่าความอร่อย • สุขภาพดี

"มันฝรั่ง" สรรพคุณ-ประโยชน์ของมันฝรั่ง สุดยอดอาหาร ที่มีดีนอกเหนือจากความอร่อย

สรรพคุณ ประโยชน์มันฝรั่ง

มันฝรั่ง (Potato) จัดเป็นพืชดั้งเดิมเลยก็ว่าได้ ที่มีการปลูกและรับประทานกันมาอย่างยาวนาน เนื่องจากเป็นพืชที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหาร ถึงขนาดที่ว่าชาวเรือในสมัยก่อนต้องบรรทุกมันฝรั่งทุกครั้ง เพราะพวกเขาเชื่อว่าถ้าเกิดเขามีมันฝรั่งเขาจะไม่อดตายแน่นอน นอกจากคุณค่าทางด้านสารอาหารของมันฝรั่งแล้ว บทความนี้จะทำให้คุณรู้จักต้นกำเนิด ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ สรรพคุณ และประโยชน์ของมันฝรั่งให้มากขึ้นค่ะ

ที่มา  และต้นกำเนิดของมันฝรั่ง

มันฝรั่งเป็นพืชเก่าแก่ดั้งเดิมและรับประทานกันมาเพื่อคู่กับข้าว ข้าวโพดและข้าวสาลีเป็นพืชที่คาดว่ามีถิ่นกำเนิดอยู่บริเวณเทือกเขาแอนดีส ประเทศโบลิเวียหรือเปรู จัดเป็นพืชล้มลุกที่อยู่ในวงศ์มะเขือ ชาวสเปนนำเข้ามาปลูกในทวีปยุโรป และแพร่หลายไปทั่วจนปัจจุบันถือเป็นอาหารหลักอย่างหนึ่งเช่นกัน

สำหรับประเทศไทยพบว่า มันฝรั่งสามารถเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ที่หนาวเย็น พื้นที่ที่มีการปลูกมันฝรั่งได้ดีที่สุดคือเชียงใหม่ รองลงมาเป็นจังหวัดเชียงรายและแม่ฮ่องสอน ส่วนภูมิภาคอื่นๆ มีการปลูกบ้างแต่ผลผลิตไม่ดีเท่าภาคเหนือ

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของมันฝรั่ง

ลำต้น ลำต้นมันฝรั่งมีลักษณะเป็นกี่มีครีบ สูงประมาณ 1 เมตร ต้นอ่อนมีขน ส่วนหัวเป็นลำต้นที่อยู่ใต้ดินเกิดจากไหลของลำต้น โดยจะงอกลงไปใต้ดินและขยายขนาดใหญ่ขึ้น หัวมันฝรั่งมีขนาดแตกต่างกัน ผิวเรียบสีน้ำตาลอมเหลือง มีตาอยู่ทั่วหัว ซึ่งตาสามารถแต่กินได้ ตามีลักษณะเป็นวงกลมและมีการล้อมรอบเพื่อปกป้องตาไม่ให้เสียหาย ภายในมันฝรั่งมีแกนพุ่งไปหาที่ตาทุกตา

ใบ เป็นใบประกอบแบบขนนก แต่ปลายใบมีใบเดียว ใบมีขนเล็กน้อย สีเขียวเข้ม ปลายใบแหลม โคนใบมนกว่าเล็กน้อย ขอบใบเรียบ ผิวใบมีร่างแหเห็นได้ชัดเจน

ดอก ดอกออกเป็นช่อบริเวณยอดหรือซอกใบ ก้านดอกยาว ประกอบไปด้วยดอกย่อยประมาณ 10 ถึง 20 ดอก ดอกย่อยมีขน และมีกี่ 5 กลีบ กลีบดอกมีหลายสีเช่นสีขาว สีม่วง สีชมพู โดยค้นดอกจะเชื่อมติดกัน

ผล มีลักษณะเป็นพวง กลมและมีขนาดเล็ก ผิวมีสีเขียวและเรียบ

เมล็ด แบนและรี สีขาวอมเหลือง ใน 1 ผลมีเมล็ดจำนวนมาก ลักษณะเม็ดคล้ายคล้ายเมล็ดมะเขือ

มันฝรั่ง ลักษณะ

สรรพคุณ และประโยชน์น่ารู้ของมันฝรั่ง

1. ประโยชน์ของมันฝรั่งช่วยบำรุงหลอดเลือด หัวมันฝรั่งมีสรรพคุณช่วยบำรุงหลอดเลือดให้แข็งแรง ทำให้หลอดเลือดยืดหยุ่น ไม่แตกง่าย ช่วยลดความดันโลหิต ลดไขมันในเลือด ลดคอเลสเตอรอล

2. สรรพคุณของมันฝรั่งรักษาโรคโลหิตจาง ในมันฝรั่งมีวิตามินซีและธาตุเหล็กอยู่ ซึ่งร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ง่าย โดยธาตุเหล็กจะช่วยให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดแดงได้ดีขึ้น

3. มันฝรั่งช่วยบํารุงสมอง ในมันฝรั่งมีวิตามินบี 6 สูง ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ทำให้อารมณ์ดีและผ่อนคลาย ทำให้หลับง่าย ลดความเครียด

4. มันฝรั่งมีวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันหวัด บำรุงผิวพรรณ ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟันและโรคลักปิดลักเปิด

5. มันฝรั่งมีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยย่อยอาหาร ช่วยให้ลำไส้บีบตัวและคลายตัว กระตุ้นการทำงานของลำไส้ทำให้ลำไส้ทำงานดีขึ้น ลดอาการท้องผูก

6. มันฝรั่งอุดมไปด้วยแคลเซียม ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง

7. มันฝรั่งอุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีมีประโยชน์ เหมาะสำหรับเป็นอาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์หรือคุณแม่ให้นมบุตร เนื่องจากช่วยกระตุ้นและขับน้ำนม

8. มันฝรั่งมีสรรพคุณช่วยต้านเชื้อรา-แบคทีเรียได้ จากการศึกษาทดลองพบสารสำคัญหลายอย่างในมันฝรั่ง ที่มีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อราและแบคทีเรีย

ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันฝรั่ง

1. มันฝรั่งทอดกรอบ มีทั้งแบบแผ่นและแบบแท่ง ที่เรียกกันว่าเฟรนฟราย อยากกินอาหารทานเล่นที่ได้รับความนิยมอย่างสูงไปทั่วโลก มันฝรั่งทอดกรอบให้พลังงานสูงมาก ถึงแม้ว่าจะอร่อยแต่อย่าทานกันเพลินเพราะอาจจะทำให้อ้วนได้นั่นเอง

มันฝรั่งทอดกรอบ

2.นำมาใช้ในอุตสาหกรรมประเภท เช่น การทำแป้ง การทำอาหาร น้ำตาล กาวและสารเหนียวต่างๆ นอกจากนี้ยังใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตแอลกอฮอล์ สีทอผ้า เป็นต้น

มันฝรั่งช่วยลดความอ้วนได้จริงหรือ?

ถึงแม้ว่ามันฝรั่งจะอุดมไปสารอาหารแต่กลับมีแคลอรี่ต่ำ แต่มันฝรั่งสามารถลดความอ้วนได้ เนื่องจากการรับประทานมันฝรั่งทำให้อิ่มเร็วและอิ่มนาน ลดความอยากอาหารหรืออาการกินจุกกินจิกได้ ทั้งนี้ควรเลือกวิธีปรุงให้ถูกต้อง เช่น การนึ่ง ต้ม หรืออบเป็นต้น สามารถปรุงรสได้เล็กน้อยโดยการโรยเกลือ แต่สำหรับใครที่ชอบทานเฟรนช์ฟราย แล้วน้ำหนักขึ้นบ่อยๆ คุณไม่ได้อ้วนเพราะมันฝรั่งแต่อ้วนเพราะการปรุงอาหารที่ผิดวิธี เนื่องจากมันฝรั่งสามารถดูดซับน้ำมันได้มากถึง 40 เปอร์เซ็นต์

มันฝรั่งกับความงาม

1. พอกหน้าด้วยมันฝรั่ง

สูตรที่ 1 นำมันฝรั่งแห้งมาบดให้ละเอียดแล้วผสมกับน้ำอุ่น คนให้เข้ากันแล้วผสมให้มันเล็กน้อย ทาครีมหรือเบบี้ออยที่หน้า จากนั้นนำส่วนผสมมันฝรั่งที่ได้มาพอกให้ทั่วใบหน้าและลำคอ ยกเว้นส่วนผิวที่บอบบางเช่นดวงตาและริมฝีปาก ทิ้งไว้ 15 ถึง 20 นาที หลังจากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นมาประคบที่ใบหน้าก่อนเพื่อให้มันฝรั่งนิ่มและล้างออกได้ง่าย จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น สูตรนี้จะช่วยให้ผิวกระชับและเต่งตึงแต่ไม่ควรทำบ่อยๆ เพราะอาจจะทำให้ใบหน้าแห้งตึงได้

มันฝรั่งพอกหน้า

สูตรที่ 2 นำมันฝรั่งไปต้ม เอาน้ำมันฝรั่งต้มที่ได้มาผสมกับนม แล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นนำไปแช่เย็น หากจะใช้ก็เขย่าขวดให้ส่วนผสมเข้ากันดีก่อน จากนั้นนำมาทาที่ผิวหน้าแล้วนวดเบาเบา ทิ้งไว้สักครู่แล้วใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดออกให้สะอาด สูตรนี้จะช่วยให้ผิวหน้าชุ่มชื่น

2. ลดรอยคล้ำใต้ตาด้วยมันฝรั่ง

นำมันฝรั่งไปแช่ให้เย็นก่อน จากนั้นนำมาฝานบางๆ แล้วนำมาแปะไว้ที่ดวงตา 15 ถึง 20 นาที มันฝรั่งมีสารอาหารผิวที่จะช่วยลดรอยคล้ำใต้ตาได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการแช่เย็นจะทำให้ผิวฟื้นตัวและสดใสมากขึ้น

3. บำรุงมือด้วยมันฝรั่ง

นำมันฝรั่งมาต้มให้สุก จากนั้นปอกเปลือกแล้วบดให้ละเอียด น้ำนมไปอุ่น แล้วเอานมมาผสมกับมันฝรั่งบดที่ ได้ เอาส่วนผสมที่ได้มาพอกมือทิ้งไว้ 30 นาที แล้วล้างออก ผิวมือจะนุ่มชุ่มชื่นและไม่แห้งกร้าน

การเลือกซื้อมันฝรั่ง

การเลือกซื้อมันฝรั่งที่ถูกต้องคือ เลือกมันฝรั่งที่เนื้อแข็ง มีเปลือกสีเหลืองทอง ไม่มีตาหรือรากงอกออกมา รวมทั้งไม่มีรอยหน้าสีดำหรือไม่มีรอยเขียวเป็นจุดจุด

การเก็บรักษามันฝรั่ง

ควรเก็บมันฝรั่งไว้ในที่ที่อุณหภูมิปกติ ไม่ควรเก็บมันฝรั่งไว้ในตู้เย็น เนื่องจากความเย็นจะทำให้มันฝรั่ง มีรากงอกออกมาไวขึ้น

เทคนิคการปรุงอาหารด้วยมันฝรั่ง

1. มันฝรั่งพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิดเช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ใยอาหาร เป็นต้นรวมทั้งมีวิตามินต่างๆ มากมาย หากจะนำมันฝรั่งมาปรุงอาหารแนะนำให้ใช้วิธีต้มหรือเผาจะดีที่สุด เนื่องจากเป็นวิธีที่ทำให้สูญเสียวิตามินน้อยที่สุด ถ้าหากนำมาทอดวิตามินบางชนิดจะถูกทำลายไปทั้งหมด

2. ปรุงมันฝรั่งทั้งเปลือก เนื่องจากที่ปลูกมันฝรั่งมีสารแอนโทไซยานินสูง ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ ก่อนจะปรุงอาหารก็เพียงแค่นำไปล้างโดยไม่ต้องปอกเปลือก อีกครั้งการปรุงทั้งส่วนจะช่วยรักษารสชาติและกลิ่นหอมของมันฝรั่งไว้ได้

3. หากต้องการปอกเปลือกมันฝรั่งต้ม ให้นำไปแช่ในน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประมาณ 5 วินาที จะช่วยให้ปอกเปลือกได้ง่ายขึ้น

4. หากมันฝรั่งยังไม่เน่าแต่มีตาหรือรากงอกออกมา ให้ใช้มีดตัดบริเวณตาและรากออกแล้วนำไปแช่น้ำสักพัก จากนั้นสามารถนำมาประกอบอาหารได้ตามปกติ

5. สำหรับน้ำต้มมันฝรั่งนั้นมีประโยชน์ อย่าทิ้ง เนื่องจากนำไปทำน้ำซุปได้

ข้อควรระวังในการรับประทานมันฝรั่ง

มันฝรั่งที่มีรากงอกแล้ว หรือมีเปลือกสีเขียวหรือมีรอยแผลสีดำ ห้ามรับประทานโดยเด็ดขาด เนื่องจากมีสารพิษที่ชื่อว่า โซลานิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณตา รากและเปลือกที่เน่า สารพิษชนิดนี้หางได้รับมากเกินไปจะทำให้ทางเดินอาหารระคายเคือง คอจะแห้งหรือชา รู้สึกปวดแสบปวดร้อนในลำคอ คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย ปวดศีรษะหรือมึนงง ในบางรายอาจจะมีอาการชักและหมดสติได้

ถือเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยกันเลยทีเดียวสำหรับมันฝรั่ง นอกจากรสชาติอร่อยออกมันที่มากไปด้วยประโยชน์ มันฝรั่งยังสามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลาย ทั้งอาหารคาวและอาหารหวานรวมทั้งอาหารว่างด้วย เริ่มจากประโยชน์ทางด้านอาหาร มันฝรั่งยังมีสรรพคุณทางยา และยังนำมาใช้บำรุงผิวพรรณให้กับคุณสาวๆ ได้อีกต่างหาก เรียกว่าคุณประโยชน์ครบขนาดนี้ พลาดไม่ได้อย่างแน่นอน