free web tracker, fire_lady ลดริ้วรอย ลดรอยตีนกา...ง่ายๆด้วยตัวคุณเอง • สุขภาพดี

ลดริ้วรอย ลดรอยตีนกา ด้วยตัวคุณเอง

เวลายิ้มทีไร ริ้วรอย รอยตีนกาบนใบหน้าทำให้เสียความมั่นใจทุกที ทาอายครีม ครีมบำรุงเช้าเย็นก็แล้ว ริ้วรอยก็ดูไม่จางลง ทำอย่างไรดี หากคุณสาวๆ มีปัญหาริ้วรอยบนใบหน้า ริ้วรอยรอบดวงตาทำให้ต้องหงุดหงิดใจ วันนี้สุขภาพดีมีเรื่องราวเกี่ยวกับ ริ้วรอย รอยตีนกา และวิธีลดริ้วรอย รอยตีนกามาแนะนำกันนะคะ

ริ้วรอย รอยตีนกา เกิดขึ้นได้อย่างไร

ริ้วรอยบนใบหน้าเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ดูแก่กว่าวัย ซึ่งมีหลายสาเหตุที่ทำให้แต่ละคนมีริ้วรอยบนใบหน้า และรอยตีนกามากน้อยแตกต่างกัน

1. คอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิวหนังมีการผลิตน้อยลง ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น ตาข่ายผิว (skin texture) ที่เคยสานกันเป็นช่องสามเหลี่ยมอย่างเป็นระบบระเบียบไม่สมบูรณ์แข็งแรง จึงไม่สามารถเก็บกัก ความชุ่มชื้นไว้ได้

2. อายุที่มากขึ้น ความเสื่อมสภาพของตาข่ายผิว เมื่ออายุมากขึ้น การผลิตคอลลาเจนและอีลาสตินมีปริมาณน้อยลงเรื่อยๆ ทำให้เกิดริ้วรอยต่างๆ ได้ง่าย หรือเมื่อเกิดแผล แกะสิวก็ใช้เวลานานในการฟื้นฟูซ่อมแซมให้เหมือนเดิม ดังนั้นผู้มีอายุมากขึ้น ต้องใส่ใจในการดูแลผิวพรรณให้มากขึ้นเมื่อเทียบกับวัยเด็ก วัยรุ่นที่ไม่ต้องใช้ครีมโน่นนี่ให้เยอะแยะวุ่นวาย โดยธรรมชาติของริ้วรอยในแต่ละช่วงอายุดังนี้

  •  ปลายอายุ 20 ปี จะเห็นริ้วรอยบางๆ ที่ใต้ตา ริ้วรอยรอบๆ ตาที่เกิดจากการยิ้ม
  • 30-35 ปี จะเห็นริ้วรอยบางๆ รอบดวงตาลึกขึ้น รอยตีนกาที่หางตา ริ้วรอยบางๆ ระหว่างคิ้วและบนหน้าผาก (เกิดจากความเครียด และการขมวดคิ้ว)
  • 35-40 ปี จะเห็นรอยเหี่ยวย่นรอบดวงตา หน้าผากและระหว่างคิ้วลึกอย่างเห็นได้ชัด รอยย่นรอบริมฝีปาก รอยเหี่ยวใต้ตา ร่องแก้มลึกจากการหย่อนคล้อยตามแรงโน้มถ่วงของโลก
  • 40 ปีขึ้นไป จะเห็นรอยเหี่ยวย่นชัดเจนรอบดวงตา ริมฝีปาก หน้าผาก และระหว่างคิ้ว เส้นริ้วรอยเหี่ยวย่นบริเวณลำคอ

3. สภาพผิวแห้งจะมีปัญหาริ้วรอยที่เห็นเด่นชัดและมากกว่าคนผิวมัน เพราะผิวแห้งเกิดจากต่อมผลิตไขมันทำงานลดลง ผิวขาดน้ำมันหล่อเลี้ยง ทำให้เกิดริ้วรอยเล็กๆ หรือ Fine Line ได้อย่างชัดเจน ดังนั้นคนที่มีผิวแห้งจำเป็นต้องบำรุงด้วยมอยซ์เจอไรเซอร์มากกว่าคนผิวมัน

4. แสงแดดเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้เกิดริ้วรอย เพราะแสงแดดมีรังสี UV ที่สามารถทะลุผ่านชั้นผิวหนังไปทำลายชั้นของเส้นใยคอลลาเจนและอีลาสตินทำให้ผิวหมองคล้ำ มีริ้วรอย รอยตีนกา และอาจเป็น มะเร็งผิวหนังได้ คนที่ต้องทำงานตากแดดจึงมีปัญหาผิวคล้ำ กระ ฝ้า และริ้วรอยมากกว่าคนทำงานในร่ม

5. พฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่ทำให้เกิดริ้วรอย ได้แก่ การนอนตะแคงหรือคว่ำหน้าเอาใบหน้าทับกับหมอน เท้าคาง ขยี้ตาแรงๆ ขมวดคิ้ว เช็ดล้างหน้าแรงๆ หรือคนที่ทำงานกลางคืน หลับดึก ไม่เป็นเวลาก็มีโอกาสเกิดริ้วรอย รอยตีนกามากกว่าคนนอนหลับพักผ่อนในเวลาปกติ

6. การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม หรือมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น เช่น โฟมล้างหน้า โทนเนอร์เช็ดทำความสะอาดหน้า หรือครีมบำรุง

วิธีลดริ้วรอย ลดรอยตีนกาง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง

1. การดื่มน้ำ โดยจิบน้ำตลอดทั้งวัน ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวอีกทั้งได้ประโยชน์อีกมากมายจากการดื่มน้ำ

2. การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากจะเป็นการพักดวงตาแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ สังเกตว่าคนที่นอนหลับน้อย ตาจะโบ๋ บวม รอบดวงตาคล้ำ ริ้วรอยก็จะถามหาอีกด้วย

3. หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้เกิดริ้วรอย ได้แก่ การนั่งเท้าคาง การขมวดคิ้ว หรือแสดงอารมณ์ทางสีหน้ามากเกินไป (หน้าบึ้ง ยิ้มแฉ่ง) การช็ดล้างหน้าแรงๆ การนอนตะแคง/นอนคว่ำหน้า หรือการขยี้ตาแรงๆ เป็นต้น

4. หลีกเลี่ยงและป้องกันผิวจากแสงแดด โดยการสวมแว่นกันแดดเวลาเจอแดดจ้าๆ และทาครีมกันแดดเป็นประจำในตอนเช้าให้เป็นนิสัย เพราะเรามีโอกาสสัมผัสกับแสงแดดได้ทุกเมื่อ ดังนั้นควรทากันไว้ก่อนจะดีและปลอดภัยที่สุดค่ะ

5. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของมอยซ์เจอไรเซอร์กับผิวโดยไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอร์ เพื่อเพิ่มและเก็บกักความชุ่มชื้นให้อยู่กับผิวเราให้มากที่สุด โดยเฉพาะครีมลดริ้วรอยรอบดวงตาควรเลือกยี่ห้อที่มีส่วนผสมช่วยเพิ่มเก็บกักความชุ่มชื้น มีส่วนผสมที่อ่อนโยน ไม่ระคายเคืองและเป็นอันตรายต่อดวงตา

6. การออกกำลังกายเป็นประจำ รวมถึงการบริหารใบหน้าในตอนเช้าสามารถช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับเต่งตึง ไม่หย่อนคล้อยไปตามแรงโน้มถ่วงของโลก อีกทั้งได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย

7. เลือกทานผลไม้ผักสีเขียว สีเหลืองที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น แครอท กล้วย ส้ม มะเขือเทศ ผักตำลึง และผักบุ้งเป็นประจำ เพื่อช่วยเสริมวิตามินฟื้นฟูเส้นใยคอลลาเจนและอีลาสตินจากภายในสู่ผิวพรรณสดใส อ่อนไวภายนอก

ดูๆ แล้วก็เป็นเรื่องที่ไม่ยากเลยใช่ไหมค่ะในการดูแลป้องกันริ้วรอย รอยตีนกา มาอยู่บนใบหน้าจนทำให้เราดูแก่กว่าวัย ลองนำไปปฎิบัติตามและสังเกตุดูนะคะ เชื่อว่าริ้วรอย รอยตีนกา จางหายไปได้จริงๆ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับปัญหาริ้วรอย

Click here to add a comment

Leave a comment: