free web tracker, fire_lady “หญ้าหวาน” สรรพคุณ-ประโยชน์ ควบคุมน้ำหนัก รักษาเบาหวาน • สุขภาพดี

หญ้าหวาน” สรรพคุณ-ประโยชน์ ควบคุมน้ำหนัก รักษาเบาหวาน ลดระดับน้ำตาลในเลือด

หญ้าหวาน-สรรพคุณ ประโยชน์

ในปัจจุบันการรับประทานอาหารคลีนนั้นมาแรงมากๆ เนื่องจากคนเริ่มหันมาสนใจที่จะดูแลสุขภาพกันมากขึ้นซึ่งนอกจากการออกกำลังกายแล้ว อาหารก็มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อสุขภาพ โดยปกติแล้วอาหารคลีนเป็นอาหารเน้นการปรุงแบบธรรมชาติและปรุงแต่งรสน้อยสุดๆ ซึ่งสำหรับบางคนยังติดรสหวานอยู่เล็กน้อย “หญ้าหวาน” จึงเป็นตัวช่วยทดแทนน้ำตาลได้ เพราะให้รสชาติหวานอร่อยได้โดยไม่มีพลังงาน แต่หญ้าหวานเพิ่งเข้าในไทยไม่นานเท่าไร คนจึงไม่ค่อยรู้จักพืชชนิดนี้มากนัก ดังนั้นเราลองรู้สรรพคุณและประโยชน์ของหญ้าหวาน ให้มากขึ้นดีกว่าค่ะ

หญ้าหวาน ชื่อทางวิทยาศาสตร์

“หญ้าหวาน” หรือ สเตเวีย(stevia) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Stevia rebaudiana Bertoni หญ้าหวานเป็นพืชล้มลุกที่จัดอยู่ในวงศ์ทานตะวัน เป็นพืชพื้นเมืองของประเทศในแถบอเมริกาใต้ พบมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือประเทศปารากวัยรวมทั้งประเทศบราซิลด้วย

หญ้าหวานคือ?

หญ้าหวานคือพืชชนิดหนึ่งที่มีลักษณะพิเศษคือ มีรสหวานมาก ส่วนที่ให้ความหวานคือใบ ซึ่งหวานมากกว่าน้ำตาล 10-15 เท่า ถึงแม้จะมีรสชาติหวานมากแต่ต่างจากน้ำตาลตรงที่ความหวานของหญ้าหวานไม่ก่อให้เกิดพลังงานแต่อย่างใด จึงเหมาะสำหรับปรุงอาหารในผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดัน โรคหัวใจ ผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนักหรือในผู้ที่รักสุขภาพ เป็นต้น นอกจากใบของหญ้าหวานที่สามารถนำไปปรุงอาหารหรือใส่ในเครื่องดื่มได้โดยตรงแล้ว ยังมีการสกัดสารจากหญ้าหวานที่ชื่อว่า สตีวิโอไซต์ ซึ่งสารนี้ให้ความหวานมากกว่าน้ำตาล 200-300 เท่าเลยทีเดียว และด้วยคุณสมบัติพิเศษของหญ้าหวานนี้ ทำให้หญ้าหวานจัดเป็นสมุนไพรหนึ่งและได้รับความสนใจอย่างมากจากวงการอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น เครื่องดื่ม ยารักษาโรคและการแพทย์

ในอดีตหญ้าหวานถูกใช้ผสมในอาหารและเครื่องดื่มกันมานานแล้วโดยชาวปารากวัยและบราซิล สำหรับประเทศไทย หญ้าหวานถูกนำเข้ามาปลูกในประเทศไทยครั้งแรกราวๆ ปี 2518 ช่วงแรกๆ มีราคาค่อนข้างสูงเพราะยังไม่ได้ปลูกแพร่หลายและไม่มีโรงงานสกัดหญ้าหวานเป็นของตัวเอง แต่ตอนนี้ราคาถูกลงเพราะมีการปลูกหญ้าหวานได้เองรวมทั้งมีโรงงานสกัดจึงไม่ต้องเสียเงินแพงๆ เพื่อนำเข้าหญ้าหวานเหมือนเดิมอีีก ปัจจุบันแหล่งปลูกหญ้าหวานแหล่งใหญ่ในไทยอยู่ที่ภาคเหนือ เพราะหญ้าหวานชอบอากาศค่อนข้างเย็นและหญ้าหวานเจริญเติบโตได้ดีหากปลูกในพื้นที่ที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 600-700 เมตร

ลักษณะของหญ้าหวาน

ลำต้น หญ้าหวานเป็นพืชล้มลุก ขนาดไม่ใหญ่มาก มีอายุหลายปี ลำต้นตั้งตรงและกลมแข็งคล้ายต้นโหระพา สูงประมาณ 30-90 เซนติเมตร มีลักษณะเป็นทรงพุ่มเตี้ยๆ เปลือกลำต้นมีสรเขียวอ่อน ลำต้นเปราะและหักง่าย

ใบ ใบเป็นใบเลี้ยงคู่ แตกใบตรงข้ามกันเป็นคู่ๆ ใบเรียวยาวรูปหอก แผ่นใบเรียบ สีเขียว ขอบใบหยักๆ เหมือนใบเลื่อย มีรสหวานจัด

ดอก ดอกออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง ประกอบไปดเใ้วยดอกย่อย 3-6 ดอก กลีบดอกมี 5 กลีบ ผิวกลีบเกลี้ยงนวลสีขาว ตรงกลางมีเกสรตัวผู้สีเหลืองอมน้ำตาล มีเกสรตัวเมีย 1 อันที่มีลักษณะคล้ายหนวดอันเล็กๆ ยื่นออกมา หญ้าหวานออกดอกตลอดทั้งปี บางฤดูกาลดอกจะมีสีอมม่วงเล็กน้อย

ลักษณะของหญ้าหวาน

สรรพคุณของหญ้าหวาน

1. หญ้าหวานมีสรรพคุณช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ

2. หญ้าหวานช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด มีส่วนช่วยในการรักษาโรคเบาหวาน จึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

3. สรรพคุณของหญ้าหวานช่วยบำรุงกำลังวังชา

4. หญ้าหวานช่วยสมานแผลทั้งภายในและภายนอก ลดปริมาณหนอง ทำให้แผลแห้งและหายเร็วยิ่งขึ้น

5. หญ้าหวานมีสรรพคุณช่วยบำรุงตับอ่อน

6. หญ้าหวานช่วยให้เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองมากขึ้น

7. มีการสกัดสารจากใบหญ้าหวานมาช่วยในการคุมกำเนิด

8. สรรพคุณของหญ้าหวานช่วยป้องกันฟันผุโดยการนำใบมาเคี้ยวหรือต้มกับน้ำดื่ม

ประโยชน์ของหญ้าหวาน

1. หญ้าหวานเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่อ้วน ที่ยังติดหวานอยู่เนื่องจากหญ้าหวานไม่ได้ให้พลังงาน การดื่มเครื่องดื่มที่ใช้หญ้าหวานแทนน้ำตาลจึงไม่ได้ทำให้อ้วนขึ้นแต่อย่างใด กินเท่าไรๆ ก็ไม่อ้วนขึ้นนั่นเอง

2. สารสกัดสตีวิโอไซต์จากหญ้าหวานมีการนำมาใช้ประโยชน์หลายด้าน ส่วนใหญ่ถูกนำมาใช้ในอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ เช่น ขนม น้ำอัดลม น้ำหวาน เค็ก หมากฝรั่ง เป็นต้นแต่ก็มีการนำไปใช้ในเรื่องอื่นได้เหมือนกันเช่น นำไปเป็นส่วนผสมในยาสีฟันช่วยป้องกันฟันผุ

3. หญ้าหวานช่วยให้อาหารและเครื่องดื่มไม่เน่าเสียเร็ว เนื่องจากจุลินทรีย์ไม่ใช้สารสตีวิโอไซต์เป็นอาหารรวมทั้งยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์บางชนิดด้วย

4. หญ้าหวานนำไปประกอบอาหาร จะทนต่อความร้อนและไม่ทำให้วัตถุดิบปรุงแต่งรสอาหารชนิดอื่นมีรสชาติเปลี่ยนไป แต่ทำให้กลมกล่อมมากกว่าเดิม

วิธีใช้ ทานหญ้าหวาน

ในปัจจุบันหญ้าหวานมีการแปรรูปให้ใช้ได้สะดวกหลายรูปแบบเช่น หากเป็นสารสกัดสำเร็จรูป(แบบผง)ก็สามารถนำมาประกอบอาหารได้เลย ถ้าเป็นใบหญ้าหวานแห้งนิยมนำมาใส่ในเครื่องดื่มแก้วละ 1-2 ใบก็หวานเพียงพอหรือหากเป็นหญ้าหวานชนิดผงก็สามารถใส่แทนน้ำตาลได้หรือนำมาชงเป็นชาก็ได้เช่นกัน ในทุกๆเมนูที่ใช้หญ้าหวานแทนน้ำตาล ควรใช้ปริมาณเล็กน้อยเพราะมันจะหวานเกินไปนั่นเอง

ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหญ้าหวาน 

1. หญ้าหวานแบบผง มีลักษณะเป็นผงละเอียดสีขาวบริสุทธิ์ ซึ่งจะถูกสกัดด้วยน้ำหรือตัวทำละลายชนิดอื่นก็ได้ แล้วเข้าสู้กระบวนการจนการเป็นผงละเอียดในที่สุด สามารถใช้ทดแทนน้ำตาลได้เป็นอย่างดี

หญ้าหวานชนิดผง

2. หญ้าหวานแห้ง เป็นหญ้าหวานที่ยังเป็นใบอยู่เพียงแต่ต้องล้างให้สะอาดและตากให้แห้งสนิทเท่านั้น ใบหญ้าหวานแห้งสามารถนำไปใส่ในเครื่องดื่มเพื่อให้ความหวานได้เลยหรือจะนำไปบดเพื่อทำผงหญ้าหวานแห้งต่อไปก็ได้เช่นกัน

ข้อควรระวังในการทาน-การใช้หญ้าหวาน

1. คนท้องและผู้ที่กำลังให้นมบุตร ควรระมัดระวังในการใช้หรือรับประทานเนื่องจากยังไม่มีผลการวิจัยที่ชัดเจนสำหรับยืนยันความปลอดในขณะท้องและให้นม

2. ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตต่ำ หากรับประทานหญ้าหวานควรไปตรวจร่างกายอย่างสม่ำเสมอเพราะการรับประทานหญ้าหวานติดต่อกันนานอาจจะทำให้ปริมาณน้ำตาลในร่างกายและความดันโลหิตต่ำเกินไปจนเป็นอันตรายได้

จากสรรพคุณและประโยชน์ของหญ้าหวาน เห็นได้ชัดๆ เลยว่า หญ้าหวานจัดเป็นพืชสำหรับผู้ที่รักสุขภาพอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หญ้าหวานช่วยคุณได้รวมทั้งผู้ที่กำลังลดความอ้วนหรือผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก หากอยากหุ่นสวยสุขภาพดีแต่ยังติดรสชาติหวานๆ อยู่ หญ้าหวานถือเป็นทางเลือกที่ดีมากๆ ค่ะ