free web tracker, fire_lady หยุดทำร้าย ตาดำ เสียที • สุขภาพดี

หยุดทำร้าย ตาดำ เสียที

เคยอ่านข่าวแล้วเจอว่า มีคนใช้ไม้จิ้มฟันปัดขนตาปลอมแล้วพลาดไปถูกตาดำ ถอดคอนแทคเลนส์แล้วเล็บมือที่ยาวไปข่วนกระจกตา หรือเกิดแผลที่กระจกตาเพราะเชื่อมเหล็กด้วยรังสียูวีโดยไม่ให้หน้ากากป้องกัน หากทุกคนรู้จักตาดำหรือกระจกตาอย่างดี อุบัติเหตุแบบนี้คงไม่เกิดขึ้น วันนี้จึงนำความรู้ สาระดีๆ เกี่ยวกับดวงตา มาฝากกันนะคะ

กระจกตาสำคัญอย่างไร

กระจกตา หรือที่เราเรียกกันว่า ตาดำ ในความเป็นจริงแล้วเป็นอวัยวะใสไม่มีสี เปรียบเสมือนแผ่นพลาสติกใสที่ปิดบนหน้าปัดนาฬิกา ส่วนสีที่เรามองเห็นนั้นเป็นสีของม่านตาสะท้อนออกมา ม่านตาของพวกเราชาวเอเชียจะออกสีน้ำตาลดำ จึงเป็นเหตุให้คนไทยเรียก กระจกตากันว่าตาดำ ตามสีที่มองเห็นนั่นเอง

รูปร่างของกระจกตาจะเป็นทรงกระทะคว่ำ มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เซนติเมตร มีความหนาโดยเฉลี่ยประมาณ 1 มิลลิเมตร เป็นอวัยวะที่ปิดลูกตาส่วนหน้าไว้ เพื่อปกป้องส่วนสำคัญของดวงตาซึ่งอยู่ภายในคือ แก้วตา ม่านตา จอประสาทตา ไม่ให้ได้รับอันตราย อีกทั้งยังเป็นส่วนที่ให้แสงสว่างผ่านเข้าไปจึงทำให้เกิดการมองเห็น ฉะนั้นถ้าไม่มีกระจกตา หรือกระจกตาเกิดความผิดปกติ ไม่สามารถปกป้องดวงตาภายใน หรือไม่ให้แสงผ่านเข้าไป การมองเห็นของคนนั้นก็จะลดลงถึงขั้นตาบอดได้

ด้วยเหตุุที่กระจกตามีความสำคัญมากขนาดนี้ ธรรมชาติจึงสร้างหนังตามาคอยปกป้อง และยังสร้างให้กระจกตาไวต่อความรู้สึกมากๆ เช่น หากมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาใกล้กระจกตา หนังตาก็จะกระพริบปิดอัตโนมัติ หรือหากมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาสัมผัสกระจกตา หรือเกิดบาดแผลเพียงเล็กน้อย เราก็จะรู้สึกเจ็บปวดอย่างมากจนถึงขั้นน้ำตาไหล

เมื่อธรรมชาติพยายามปกป้องกระจกตามากขนาดนี้ เราก็ควรร่วมกันปกป้องกระจกตา ถนอมดวงตาจากอันตรายต่างๆ ด้วยวิธีการง่ายๆ ดังต่อไปนี้

1 สาวๆ ที่มีกิจกรรมเพื่อความสวยงามบริเวณดวงตา ไม่ว่าจะเป็นการติดขนตาปลอม การใช้มาสคาร่า การทาอายชาโดว์ การเขียนขอบตา การโกนคิ้ว ฯลฯ ควรทำอย่างระมัดระวัง โดยใช้อุปกรณ์เฉพาะที่เหมาะสม ไม่ใช้อุปกรณ์อื่นทดแทนตามความสะดวก และไม่ควรใช้อุปกรณ์ร่วมกับคนอื่น เพื่อความสะอาด รวมถึงไม่ควรทำกิจกรรมดังกล่าวร่วมกับการทำอย่างอื่น เพราะอาจเกิดอุบัติต่อกระจกตา และเป็นเหตุให้ตาอักเสบ หรืออาจถึงขั้นตาบอดได้

2 หากใช้คอนแทคเลนส์ต้องรักษาความสะอาดอย่างเข้มงวด เพราะคอนแทคเลนส์ต้องสัมผัสกับกระจกตาโดยตรง รวมถึงควรให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ประกอบคอนแทคเลนส์ให้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝันจากการใช้คอนแทคเลนส์ที่ไม่เหมาะสมเป็นเวลานาน โดยเฉพาะคอนแทคเลนส์ประเภท big eye เพราะมีผู้ป่วยหลายรายที่สูญเสียสายตาจากการใช้คอนแทคเลนส์แบบผิดๆ มาแล้ว

3 ควรใช้เครื่องป้องกันดวงตาหากงานที่ทำมีความเสี่ยงและเป็นอันตรายต่อดวงตา เช่น ใช้แว่นกันแดดตัดแสงยูวีที่ทำร้ายกระจกตา เพื่อป้องกันฝุ่นละอองที่จะเข้าตา ตลอดจนการใช้แว่นนิรภัย หรือหน้ากากที่กันทั้งแสงหรือวัตถุที่มาทางตรงและที่มาทางข้างๆ ในการทำงานที่เสี่ยงว่าจะมีผงหรือเศษวัสดุต่างๆ กระเด็นเข้าตาได้ โดยควรใส่เป็นประจำจนติดเป็นนิสัย เพราะอุบัติเหตุมักเกิดกับคนที่ละเลยและมักง่ายคิดว่าตัวเองคงไม่โชคร้ายต้องประสบอุบัติเหตุเช่นนั้น

4 หากมีโรคประจำตัวบางอย่างที่ต้องใช้ยาประจำหรือมีอาการผิดปกติ ควรปรึกษาหมอไว้ก่อน เข้าทะนองกันไว้ดีกว่าแก้ และที่สำคัญคือ แม้จะเกิดอุบัติเหตุเพียงนิดหน่อย ก็ควรดูแลอย่างถูกวิธี แม้การหยอดตาก็ควรต้องระวัง เพื่อไม่ให้ปัญหาบานปลาย จนนำไปสู่การเสียสายตาอย่างถาวร และทำให้โลกที่สว่างสวยงาม ต้องมืดมิดดับลงเพียงเพราะความสะเพร่าของเราเอง

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพดวงตา

Click here to add a comment

Leave a comment: