free web tracker, fire_lady อดอาหาร (มื้อเย็น) บู๊สต์ระบบย่อย ลดน้ำหนัก • สุขภาพดี

อดอาหาร (มื้อเย็น) บู๊สต์ระบบย่อย ลดน้ำหนัก

อดอาหารมื้อเย็น ช่วยบูสต์ระบบย่อย ลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่?

ลองอดอาหารดูบ้างดีไหมค่ะ เพราะการอดอาหารเป็นวิธีการเก่าแก่ที่ช่วยฟื้นฟูร่างกาย และช่วยเรื่องการควบคุมน้ำหนักได้จริง เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด เพราะแท้จริงแล้วเราอดอาหารกันอยู่ทุกคืน

อดอาหารลดน้ำหนักได้จริงเหรอ

การอดอาหารช่วยลดน้ำหนักได้ เพราะในขณะที่อดอาหาร ร่างกายจะได้รับแคลอรีน้อยลง ซึ่งสอดคล้องกับการศึกษาของ ดร.โทนี่ สเตียร์ (Toni Steer) และ ดร.ซูซาน เจบบ์ (Susan Jeab) นักโภชนาการจากประเทศอังกฤษ ที่พบว่าการที่ร่างกายได้รับแคลอรีลดลงวันละ 500 แคลอรี จะช่วยให้น้ำหนักลดลงไปสัปดาห์ละ 1 กิโลกรัม

หนังสือ Never Be Fat Again บวกลบคูณหารให้เราดูว่าการงดอาหารเย็น 1 มื้อ หรืออดอาหารสัปดาห์ละ 1 วัน ทำให้ร่างกายโดยเฉพาะระบบย่อยอาหารได้พักผ่อน สามารถขับสารพิษและฟื้นฟูตัวเองตามธรรมชาติได้ถึงปีละ 52 วัน

การอดอาหารยังเป็นการฟื้นฟูระบบย่อยอาหารและเซลล์ทั่วร่างกายให้ได้พักผ่อน ทำให้มีเวลาซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเองได้มากขึ้น เมื่อทุกระบบแข็งแรง การย่อยและการเผาผลาญพลังงานก็ทำได้อย่างเต็มที่ จึงทำให้น้ำหนักลดลง ส่งผลให้สามารถควบคุมน้ำหนักได้ดีขึ้นนั่นเอง

ควรอดอาหารอย่างไร

คนที่ไม่เคยอดอาหาร หรือยังกล้าๆ กลัวๆ เราขอแนะนำให้เริ่มจากการงดอาหารในกลุ่มที่ทำให้อ้วนหรือทำลายสุขภาพ เช่น ของหวาน ของทอด เนื้อสัตว์ใหญ่ ตลอดจนงดการปรุงรสจัด หรือลดปริมาณในการทานให้น้อยลงเหลือเพียง 1 ส่วน 3 ของปริมาณปกติที่รับประทาน และไม่ควรทานหลังเวลา 6 โมงเย็น สำหรับผู้ที่อดอาหารมื้อเย็นไม่ควรหลับดึกเพราะจะทนหิวในตอนกลางคืนไม่ได้ หากหิวจริงๆ ให้ดื่มนมอุ่นๆ 1 แก้ว เพื่อทำให้ง่วง และหลับสบายขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับการอดอาหาร ขอให้ทำในช่วงที่สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงและไม่มีโรคประจำตัว เพื่อความปลอดภัย และสุขภาพที่ดีของทุกคนนะคะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องน่ารู้...อาหารแต่ละมื้อ

Click here to add a comment

Leave a comment: