free web tracker, fire_lady เจาะลึก 7 อาหารต้านทาน “โรคอัลไซเมอร์” • สุขภาพดี

เจาะลึก 7 อาหารต้านทาน "โรคอัลไซเมอร์"

อาหารแก้โรคอัลไซเมอร์

เพราะภัยร้ายของโรคอัลไซเมอร์ที่เมื่อเป็นแล้วทำให้ผู้ป่วยต้องอยู่ในสภาพน่าสงสาร ผู้อยู่ใกล้ชิดก็ต้องพลอยใช้ชีวิตอย่างลำบากไปด้วย ยังไม่นับรวมถึงสภาพจิตใจของทั้งสองฝ่ายซึ่งต่างก็ตกอยู่ในความเครียดตลอดเวลา แต่สำหรับโรคอัลไซเมอร์นี้สามารถจะป้องกันด้วยการดูแลสมองของเราเองไม่ให้เสื่อมลงได้ โดยเฉพาะอาหารการกินนั้นมีหลากหลายชนิดซึ่งมีสารอาหารสำคัญและมีประโยชน์ช่วยบำรุงสมองได้เป็นอย่างดี...มารู้จักและเลือกทานอาหารต้านโรคอัลไซเมอร์กันเถอะ

7 อาหารแก้อาการโรคอัลไซเมอร์แบบเอาอยู่!!

1. อาหารที่มีวิตามินอีสูง (อาหารแก้อัลไซเมอร์) เพราะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีคุณสมบัติปกป้องเซลล์ในร่างกายไม่ให้ถูกทำร้าย เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค และช่วยกระตุ้นการสร้างออกซิเจนเพื่อไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ทำให้กล้ามเนื้อและระบบประสาททำงานได้อย่างเป็นปกติ ส่งผลให้โอกาสจะเกิดภาวะสมองถดถอยน้อยลงมาก แหล่งอาหารของวิตามินอีคือผักและผลไม้ เช่น อะโวคาโด สตรอว์เบอร์รี ถั่วเหลือง ข้าวโพด มะเขือเทศ เมล็ดทานตะวัน เม็ดมะม่วงหิมพานต์ จมูกข้าวสาลี ฯลฯ

2. อาหารที่มีวิตามินซีสูง (อาหารแก้อัลไซเมอร์) เป็นสารอาหารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระได้สูงพอๆ กับวิตามินอี ซึ่งจะทำให้ห่างไกลจากโรคที่เกิดจากความเสื่อม ชะลอความเสื่อมของเซลล์สมอง บำรุงสุขภาพสมอง ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี เราสามารถพบวิตามินซีได้มากในผลไม้ เช่น แบล็กเคอร์แรนท์ สตรอว์เบอร์รี กีวี ส้ม ฝรั่ง ลำไย เงาะ สับปะรด ลิ้นจี่ มะละกอ มะขามป้อม มะขามเทศ ฯลฯ

ประโยชน์ของวิตามินซี

3. อาหารที่มีวิตามินบีรวมสูง (อาหารแก้อัลไซเมอร์) โดยเฉพาะวิตามินบี 6 และวิตามินบี 12 สารอาหารในกลุ่มนี้มีความจำเป็นต่อสมอง บรรเทาอาการทางประสาทและอาการหลงลืม มีส่วนสำคัญในการสร้างสารสื่อประสาทในสมองที่ใช้เก็บความทรงจำ อาหารที่มีวิตามินบี เช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวโอ๊ต เนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่ว บรอกโคลี กะหล่ำปลี กล้วย ส้ม แอปเปิล ฯลฯ

4. อาหารที่มีโฟเลตสูง (อาหารแก้อัลไซเมอร์) จะช่วยเสริมสร้างการทำงานของเซลล์สมองให้เป็นปกติและมีประสิทธิภาพ หากแต่ละวันร่างกายได้รับโฟเลตน้อยเกินไปจะทำให้อารมณ์หงุดหงิดและความจำไม่ดี ส่วนใหญ่เราสามารถพบสารอาหารชนิดนี้ได้จากผักและผลไม้ เช่น ผักกาดแก้ว ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง ถั่วฝักยาว ถั่วลันเตา องุ่น ทับทิม มะม่วง แอปเปิล กีวี ฯลฯ

5. อาหารที่มีไลโคปีนสูง (อาหารแก้อัลไซเมอร์) ซึ่งมีอยู่ในผักและผลไม้ที่มีสีแดง สีส้ม และสีเหลือง เช่น มะเขือเทศ แตงโม แคร์รอต มะละกอ ฟักข้าว เกรปฟรุตสีชมพู ฝรั่งสีชมพู ฯลฯ เป็นสารสำคัญที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าเบต้าแคโรทีนถึง 2 เท่า ช่วยชะลอการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและเซลล์สมองไม่ให้เสื่อมลง ป้องกันภาวะความจำสั้นและสมองเสื่อม

6. อาหารที่มีกรดโอเมก้า 3 สูง (อาหารแก้อัลไซเมอร์) เป็นสารสำคัญอีกชนิดหนึ่งที่มีบทบาทในการช่วยบำรุงสมองและป้องกันโรคซึมเศร้า เสริมสร้างพัฒนาการของสมองและความจำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความเสี่ยงจะเกิดโรคหลอดเลือดอุดตันลดลง ช่วยปรับปรุงระบบไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้น แหล่งของกรดโอเมก้า 3 จะพบในธัญพืชชนิดต่างๆ ปลาทะเลอย่าง ปลาแซลมอน ปลาแมคคาเรล ปลาทูน่า ปลาทู และผักผลไม้ทั่วไป

7. อาหารที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง (อาหารแก้อัลไซเมอร์) เป็นสารอาหารที่มีสารสำคัญๆ หลายชนิดไม่ว่าจะเป็นวิตามินอีและกรดโอเมก้า 3 ซึ่งมีประโยชน์สามารถช่วยชะลอความเสื่อมของสมองตามวัย มักพบอยู่ในน้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนลา น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด เป็นต้น

ทั้งหมดนี้เป็นอาหารแก้โรคอัลไซเมอร์ที่เราสามารถจะหาซื้อมาประกอบอาหารได้ไม่ยากเลย หากไม่อยากมีความเสี่ยงจะเกิดโรคอัลไซเมอร์เมื่ออายุมากขึ้น ใช้วิธีกินอาหารที่เป็นแหล่งสารอาหารช่วยบำรุงสมองทุกวัน หมุนเวียนกันไปให้หลากหลาย เราก็มั่นใจได้เลยว่าจะไม่มีอาการหลงลืมเกิดขึ้นแน่นอน

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์