free web tracker, fire_lady ใส่ "บิ๊กอาย" อันตราย เสี่ยงตาบอดจริงเหรอ? • สุขภาพดี

ใส่บิ๊กอาย อันตราย เสี่ยงตาบอดจริงเหรอ?

ใส่บิ๊กอาย อันตราย

เชื่อว่าคงจะเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับการใส่บิ๊กอายแล้วเสี่ยงกับการตาบอดแน่ๆ เพราะในปัจจุบันมีข่าวเรื่องนี้มากมายทำให้หลายๆ คนผวาและเกิดอาการไม่กล้าที่จะหันไปใส่บิ๊กอาย แต่กระนั้นก็ยังมีคนสวนกระแสและคิดว่าไม่เป็นอะไร เพราะใส่มานาน ซึ่งเทรนด์การใส่บิ๊กอายหรือคอนแทคเลนส์ทำให้ดูตาโต เริ่มระบาดและนิยมมาไม่กี่ปีนี้ เพราะเลียนแบบดารา นักร้องโดยเฉพาะดาราเกาหลี ญี่ปุ่น รวมถึงดาราไทย ซึ่งบิ๊กอายกลายเป็นเลนส์แฟชั่นเปลี่ยนสี และมีการขยายขนาดตาดำ ทำให้ดูแอบแบ๊ว ตาโต ตาสีฟ้าเหมือนชาวต่างชาติ แต่การใส่บิ๊กอายนั้นถือว่ามีความเสี่ยงอันตราย เพราะถือเป็นสิ่งแปลกปลอมต่อดวงตาโดยตรง หากเลือกแบบไม่มีคุณภาพและใส่นานเกินไปอาจเสี่ยงต่อตาบอดได้

อันตรายกับการใส่บิ๊กอายไม่มีคุณภาพ

มีผู้ป่วยจากการใส่บิ๊กอายอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนอายุต่ำกว่า 16 ปี ซึ่งเป็นการซื้อ การใส่บิ๊กอาย ราคาถูกในตลาดนัด ทำให้เกิดตาอักเสบ บางคนใส่แล้วถอดออกไม่ได้ เพราะในขณะใส่ไม่มีน้ำตาเทียมหล่อเลี้ยงเหมือนใส่คอนแทคเลนส์ ทำให้ตาอักเสบ น้ำตาไหลมาก เป็นแผล ปวดตา แพ้แสง ตามัว การใส่บิ๊กอาย จะต้องสัมผัสกับกระจกตาโดยตรงและเป็นระยะเวลานาน หากมีความสกปรก และมีความโค้งไม่ได้มาตรฐาน อาจจะทำให้เกิดอันตราย เพราะจะทำให้บาดตาขาว หรือเกิดมีการติดเชื้อที่กระจกตา ซึ่งอาจลุกลามถึงขั้นตาบอดได้อย่างรวดเร็ว

อันตรายกับการใส่บิ๊กอายตลอดเวลา

การใส่บิ๊กอายที่ดี มีคุณภาพ อาจไม่สามารถป้องกันตาบอดได้ 100% ในกรณี่ที่ผู้ใช้ใส่แทบตลอดเวลา ใส่แล้วไม่ถอด ใส่แม้กระทั่งตอนนอน หรือใส่เดินทางและต้องโต้ลม ต้องเจอกับมลภาวะต่างๆ นานเกินไป ซึ่งพฤติกรรมทั้งหมดนี้ทำให้เกิดการแห้งของบิ๊กอาย เพราะไม่มีน้ำตาเทียมไปหล่อเลี้ยงให้ดวงตาชุ่มชื้น ประกอบกับ บิ๊กอายซึ่งเป็นเหมือนแผ่นพลาสติกบางๆ หากทิ้งให้โดนลมหรือแอร์เย็นๆ ก็จะแห้งติดกับนัยน์ตา ทำให้ไม่สามารถเอาออกมาได้ ปัจจุบันได้มีการพัฒนาบิ๊กอายส์แบบเป็นคอนแทคเลนส์สำหรับผู้ที่มีปัญหาทางสายตาออกมาจำหน่าย และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งการเลือกซื้อจากแหล่งตัดแว่น ตัดเลนส์สายตามีความปลอดภัยกว่าการซื้อตามท้องตลาดทั่วๆ ไปในระดับนึง เพราะมีผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำ และปฎิบัติตามกำหนดของบิ๊กอายที่ต้องมีความกว้างไม่เกิน 14.5 มม. หากมีขนาดกว้าง 15 ถึง19 มิลลิเมตรเหมือนที่มีขายเกลื่อนในท้องตลาด ถือว่าผิดกฎหมายหรือเป็นของเถื่อน

ข้อระวังการใส่บิ๊กอาย ป้องกันอันตราย เสี่ยงตาบอด

สำหรับผู้ที่ต้องการใส่บิ๊กอาย หากมีปัญหาเรื่องสายตาและจำเป็นต้องใส่ ควรปรึกษาจักษุแพทย์ ส่วนข้อควรระวังในการใส่บิ๊กอาย คือไม่ควรใส่เลนส์สัมผัสกับผู้ที่มีดวงตาผิดปกติอย่างต้อเนื้อ ต้อลม หรือตาแดงและควรใช้น้ำยาล้างบิ๊กอายที่ใหม่ และเปลี่ยนน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทุกครั้งที่แช่บิ๊กอาย อีกทั้งควรเปลี่ยนตลับใส่เลนส์บ่อยๆหรือทุก 3 เดือน และห้ามใช้บิ๊กอายหากภาชนะบรรจุอยู่ในสภาพชำรุด หรือมีการเปิดก่อนใช้งาน เพราะอาจมีความเสี่ยงอันตรายต่อการติดเชื้อสูง และจะส่งผลรุนแรงถึงขั้นตาบอดสนิทได้ และที่ควรระวังอีกข้อหนึ่งคือไม่ควรใส่บิ๊กอายขณะว่ายน้ำ เพราะอาจทำให้น้ำเข้าไปขังและเสี่ยงการติดเชื้อที่ตาได้ง่าย

คราวนี้ก็ทราบกันแล้วใช่ไหมคะ ว่าการใส่บิ๊กอายเพื่อให้ปลอดภัย ไม่เสี่ยงอันตรายตาบอดนั้นควรทำอย่างไร ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญมากๆ ปัจจัยใด พฤติกรรมใด ที่ทำให้ระคายเคือง และเป็นอันตรายต่อดวงตา หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงจะเป็นการปลอดภัยที่สุด... การมีตาเล็ก ตาสดใส สุขภาพดี...น่าจะดีกว่า มีดวงตากลมโต แต่เสี่ยงตาบอดในวันข้างหน้า เห็นด้วยมั้ยคะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลดวงตา