free web tracker, fire_lady ทายซิ ฟักทอง หรือ แตงกวา อาหารลดน้ำตาลในเลือด? • สุขภาพดี

ทายซิ ฟักทอง หรือ แตงกวา

อาหารลดน้ำตาลในเลือด?

ลดน้ำตาลในเลือด

ทั้งแตงกวา และฟักทอง ต่างก็เป็นพืชผักที่มากคุณค่าและมากความอร่อย และให้ประโยชน์ต่อร่างกายแตกต่างกัน แต่ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าใครรู้ตัวว่ากำลังเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวาน แนะนำให้ไปหาฟักทองมาทานอย่างด่วนเลยค่ะ บางคนอาจจะสงสัยว่า อ้าว! คนเป็นเบาหวานก็ต้องหลีกเลี่ยงอาหารหวานๆสิ ฟักทองหวานจะตาย จะเป็นอาหารลดน้ำตาลในเลือดได้ยังไง?? วันนี้เรามีคำอธิบายค่ะ ว่าทำไมคนเป็นเบาหวานจึงสมควรกินฟักทอง

​ฟักทอง อาหารลดน้ำตาลในเลือดได้

ในฟักทองอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่หลายอย่าง อีกทั้งยังมีฤทธิ์ในการช่วยลดระดับความรุนแรงของโรคเบาหวานได้ จากงานวิจัยของจีนพบว่า น้ำตาลโพลีแซ็กคาไรด์ที่ตรึงอยู่กับโปรตีนในเนื้อฟักทองนั้นมีฤทธิ์ในการช่วยลดน้ำตาลในเลือด และช่วยเพิ่มระดับอินซูลินในร่างกายอีกด้วย จึงมีการนำสารสกัดน้ำตาลจากฟักทองในปริมาณ 1000 มิลลิกรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ไปใช้กับผู้ป่วยเบาหวาน ปรากฏว่าสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีพอๆกับผู้ป่วยที่กว่ากลุ่มที่ได้รับยาเบาหวาน จึงสามารถนำผลการศึกษาไปใช้กับผู้ป่วยเบาหวานได้

เราสามารถรับประทานฟักทองได้ในหลายๆรูปแบบไม่ว่าจะเป็นอาหารคาวหรือหวาน แต่การรับประทานฟักทองเชื่อม บวดฟักทอง คงจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานเป็นแน่ เพราะแทนที่ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง กลับยิ่งเป็นการเพิ่มน้ำตาลให้สูงปรี๊ดขึ้นไปอีก แนะนำให้รับประทานฟักทองต้ม หรือฟักทองนึ่งจะดีกว่า เนื่องจากไม่ผ่านการปรุงแต่งรสใดๆทั้งสิ้น จึงดีต่อสุขภาพมากกว่า แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบเนื้อฟักทอง มีข่าวดีว่าเมล็ดฟักทองก็ให้คุณสมบัติเช่นเดียวกันกับเนื้อฟักทอง ดังนั้นคนที่ชอบรับประทานเมล็ดฟักทองเป็นของว่างจึงได้ประโยชน์ 2 ต่อ ทั้งอร่อยและช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย หรือจะใช้เมล็ดฟักทองต้มน้ำ แล้วดื่มก็ช่วยให้อาการเบาหวานดีขึ้นได้เช่นกัน

​ธัญพืชไม่ขัดสี อาหารลดน้ำตาลในเลือดได้

นอกจากเมล็ดฟักทองแล้ว ธัญพืชไม่ขัดสีต่างๆ และเมล็ดแมงลัก ซึ่งอุดมไปด้วยไฟเบอร์และสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และจัดเป็นอาหารลดน้ำตาลในเลือดให้คงที่ได้อีกด้วย อีกทั้งอาหารเหล่านี้ยังทำให้อิ่มนาน ไม่หิวบ่อย ลดปริมาณแคลอรี่ที่เข้าสู่ร่างกาย ดังนั้นการได้รับน้ำตาลจากฟักทองจะทำให้ร่างกายเราไม่รู้สึกโหยหาน้ำตาลมากนัก จึงสามารถลดปริมาณน้ำตาลจากอาหารอื่นๆที่จะเข้าสู่ร่างกายได้ จะเห็นได้ว่าอาหารที่เรารับประทานในชีวิตประจำวัน หากเลือกทานอย่างรู้สรรพคุณ ก็มีประโยชน์ในด้านการรักษาโรคไม่น้อยเลย ดังนั้นมาเลือกทานอาหารให้เป็นยากันดีกว่านะคะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคเบาหวาน