free web tracker, fire_lady ประโยชน์ของ “งาดำ” ให้คุณค่ามากกว่าความหอม-อร่อย • สุขภาพดี

ประโยชน์ของ “งาดำ” ให้คุณค่ามากกว่าความหอม-อร่อย

ประโยชน์ของงาดำ

งาดำ” เป็นงาชนิดหนึ่งที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกทั้งด้านการรับประทานเพื่อสุขภาพและความงาม ในปัจจุบันงาดำได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวงการอาหารเพื่อสุขภาพไปแล้ว ทั้งนมถั่วเหลืองที่มีส่วนผสมของงาดำ ทั้งการนำงาดำมาโรยหน้าเมนูต่างๆ หรือบดผสมกับขนมปังสำเร็จรูปเพื่อเพิ่มความหอมและเพิ่มคุณประโยชน์ให้กับอาหาร นอกจากนี้ยังเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าและผิวกายที่เหมาะสำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาผิวแห้งหรือมีริ้วรอย ดังนั้นวันนี้เราขาวสุขภาพดี...จึงไม่พลาดที่จะนำเรื่องราวของ ‘“งาดำ” มาเล่าสู่กันฟัง โดยเรามาเริ่มจากคุณประโยชน์ทั้ง 7 ประการของงาดำ กันเลยดีกว่าค่ะ

ประโยชน์ของงาดำ ทำได้มากกว่าให้ความหอม อร่อย

1. ประโยชน์ของงาดำช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดแข็งตัว งาดำเป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่มีปริมาณโอเมกา 3 อยู่เป็นจำนวนมาก โดยโอเมกา 3 จะไปช่วยลดคอเลตเตอรอลในเลือด ป้องกันการแข็งตัวและการจับตัวกันของเลือด นอกจากนั้นยังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้หลอดเลือดขยายตัว ทำให้เลือดหมุนเวียนสะดวก ป้องกันโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด ผนังเลือดและโรคหัวใจได้ดี

2. ประโยชน์ของงาดำเสริมสร้างพัฒนาการของทารกในครรภ์ งาดำถือเป็นอาหารบำรุงครรภ์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่จะผสมในนมที่คุณแม่ตั้งครรภ์มักจะดื่มเพื่อเป็นอาหารเสริมให้แก่ทารก โดยสารอาหารในงาดำจะเป็นตัวเพิ่ม DHA ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบประสาทและสมองของทารก โดยสารดังกล่าวจะได้จากการรับประทานอาหารเท่านั้น ดังนั้นวิธีนี้จึงเป็นการเพิ่มสารอาหารจากแม่สู่ลูกผ่านทางการรับประทานอาหารนั่นเอง นอกจากนี้การบริโภคงาดำยังช่วยบำรุงสายตาให้กับคุณแม่ไปในตัวอีกด้วย เรียกได้ว่าได้ประโยชน์ถึงสองต่อ

3. ประโยชน์ของงาดำเพิ่มความอ่อนเยาว์ให้กับผิวพรรณ งาดำช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวพรรณ ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว อีกทั้งยังช่วยเพิ่มคอลาเจนให้กับผิว ทำให้ผิวสดใสขึ้นและลดริ้วรอยในหญิงวัย 30 ปีขึ้นไป โดยนอกจากจะเพิ่มคอลาเจนแล้วในงาดำยังมีสารต้านอนุมูลอิสระมากมายทั้งวิตามินเอ วิตามินบีและวิตามินซี ที่เป็นส่วนประกอบของชั้นผิวหนังแท้ และวิตามินอีที่ช่วยซ่อมแซมผิวจากภายในอีกด้วย

4. ประโยชน์ของงาดำ ป้องกันโรคกระดูกพรุน การรับประทานงาดำเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยซ่อมแซมและเสริมสร้างกระดูกและฟัน เนื่องจากในงาดำอุดมไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัส ป้องกันการแตกหรือเปราะของกระดูกในวัยสูงอายุและช่วยให้ฟันของเด็กๆแข็งแรง นอกจากนี้ ‘งาดำ’ โดยการรับประทานงาดำนี้ยังส่งผลดีต่อส่วนอื่นในร่างกายไม่ว่าจะเป็นเล็บ เส้นผมหรือเซลล์ผิวหนัง อีกทั้งยังสามารถรับประทานได้โดยไม่ต้องกลัวอ้วนเพราะไม่มีไขมันอีกด้วย

5. ประโยชน์ของงาดำมีฤทธิ์ต้านมะเร็งบางชนิด  ‘สารเซซามิน’ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในงาดำ โดยสารชนิดนี้เป็นสารชีวโมเลกุลที่ป้องกันตัวเองของงาดำจากศัตรูพืช จึงถือได้ว่าเป็นสารที่สามารถนำมาช่วยในการยับยั้งหรือต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกายได้ ทำให้ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง ป้องกันโรคแทรกซ้อนต่างๆ และยับยั้งการเสื่อมของอวัยวะทั้งภายในและภายนอกร่างกาย

6. ประโยชน์ของงาดำช่วยลดความเครียด สารแอนตี้ออกซิแดนท์และวิตามินต่างๆ ในงาดำ จะช่วยลดความเครียดระดับเซลล์ในเนื้อเยื่อส่วนต่างๆของร่างกายได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ โดยเฉพาะความตึงเครียดในสมอง การดื่มงาดำก่อนนอนจึงเปรียบเสมือนการรับประทานยาลดความเครียดที่ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายนั่นเอง

7. ประโยชน์ของงาดำช่วยเผาผลาญไขมัน หนึ่งในวิธีการลดความอ้วนด้วยธรรมชาติคือการรับประทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการเผาผลาญและสลายไขมัน โดยสารอาหารในงาดำจะช่วยในการแตกตัวของไขมันและทำให้ไขมันในร่างกายถูกย่อยสลายได้อย่างรวดเร็ว จึงไม่มีการสะสมตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ยิ่งรับประทานงาดำควบคู่กับการออกกำลังกายด้วยแล้ว ยิ่งทำให้รูปร่างดีอย่างรวดเร็ว

งาดำถือเป็นธัญพืชที่ทรงคุณประโยชน์หลายประการ แต่ในการรับประทานงาดำให้ได้ประโยชน์สูงสุดนี้เป็นสิ่งที่คนทั่วไปอาจจะยังไม่ทราบ วันนี้ ‘สุขภาพดี’ จึงถือโอกาสมาบอกเล่าเคล็ดลับการรับประทานงาดำให้ได้คุณค่า 100% มาฝากค่ะ

ทานงาดำอย่างไร ให้ได้ประโยชน์ คุณค่าสูงสุด

หากอยากรับประทานงาดำให้ได้ประโยชน์ต้องใส่ใจการเลือก ‘งาดำ’ ที่สดใหม่ไม่ผ่านการคั่ว ทั้งนี้เพราะการคั่วหรือการให้ความร้อนจะทำให้คุณค่าของงาดำลดลง ยิ่งบางคนคั่วในความร้อนที่มากเกินไปก็อาจทำให้งาไหม้ได้ (การรับประทานของไหม้นำไปสู่โรคมะเร็ง) ดังนั้นจึงควรเลือกงาดำแบบสดและไม่ผสมสารกันชื้นจะดีที่สุด อนึ่งวิธีการรับประทานงาดำ ควรทำมาบดให้ละเอียดก่อน เพราะหากนำมาโรยหน้าตกแต่ง หรือนำมาผสมในสลัดเพื่อให้ได้ความหอมแต่ไม่ได้บดให้ละเอียด งาดำจะไม่ถูกย่อยในกระเพาะ เนื่องจากโครงสร้างของงาดำมีความหนาพอสมควร ทำให้กระเพาะอาหารไม่สามารถย่อยได้หมดและจะถูกขับออกมาทางอุจจาระก่อนที่ร่างกายจะได้ดูดซึมสารอาหารไปใช้

นอกจากนี้หากอยากรับประทานงาดำในรูปของอาหารเสริมก็ควรเลือกแบบสกัดเย็นเพราะวิธีนี้ยังคงสารอาหารไว้ได้ครบถ้วน หรืออาจจะเลือกเป็นแบบแคปซูลที่มีหีบห่อแน่นหนาเพื่อป้องกันแสงแดด ทั้งนี้เพราะสารอาหารต่างๆ ในงาดำสามารถสลายได้ง่ายหากถูกความร้อน

จะเห็นได้ว่าการรับประทานงาดำให้พอเหมาะและรับประทานอย่างถูกวิธีจะช่วยเสริมสร้างสุขภาพได้อย่างมาก หลังจากทราบประโยชน์ของงาดำแล้ว หวังว่าการรับประทาน ‘งาดำ’ ในแต่ละครั้ง ผู้อ่านจะได้ประโยชน์และคุณค่าทางอาหาร 100% จากงาดำ  อย่าลืมดูแลสุขภาพ ด้วยการหาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับงาดำมาทานเป็นประจำกันด้วยนะค่ะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพ