free web tracker, fire_lady ดื่มชาเย็น ชาเขียวเย็น ไม่ดีจริงเหรอ? • สุขภาพดี

ดื่มชาเย็น ชาเขียวเย็น ไม่ดีจริงเหรอ?

ชาเย็น ชาเขียวเย็น

การดื่มชาเขียวเย็นเป็นโทษต่อร่างกาย เป็นเรื่องที่สร้างกระแสฮือฮาอยู่ช่วงหนึ่งเลยทีเดียว เพราะด้วยเมืองไทยเราชาเขียวที่นิยมขายกันอย่างมากมาย จะเป็นแบบชาเขียวเย็นแทบทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นเมื่อมีข่าวลือออกมาว่าการดื่มชาเขียวเย็นทำให้ร่างกายได้รับโทษมากกว่าประโยชน์ บ้างว่าทำให้ไขมันเกาะตัวในเส้นเลือด บ้างว่ากลายเป็นสารก่อมะเร็ง เรียกว่าแต่ละอย่างดูร้ายแรงทั้งนั้น พอใครได้ยินเข้าก็ต้องมีอาการชะงักกันบ้างล่ะ แต่จริงๆ แล้วมันคืออะไรกันแน่...เรามาศึกษาข้อมูลกันก่อน ก่อนที่จะตัดสินใจเชื่อหรือไม่เชื่อดีกว่าไหมค่ะ

ญี่ปุ่น ต้นกำเนิดของชาเขียว

ในประเทศที่เป็นต้นตำหรับของชาเขียวอย่างประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีการอ้างว่าคนญี่ปุ่นเค้าไม่ดื่มชาเขียวเย็นกันหรอก เค้าดื่มแต่ชาเขียวร้อน ก็แน่นอนล่ะคะ เพราะเมืองเค้าประเทศเค้ามันมีอากาศเย็น การนั่งจิบชาเขียวร้อนๆ มันช่างสุขใจซะเหลือเกิน แต่ถามว่าแล้วแบบเย็นๆ ที่ญี่ปุ่นมีไหม ตอบเลยว่ามีครับ แล้วก็มีขายกันแทบทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นตามห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ หรือแม้กระทั่งตู้กดน้ำทั่วญี่ปุ่น ล้วนแล้วแต่มีชาเขียวเย็นขายทั้งนั้น ถ้าการวิจัยที่ว่าการดื่มชาเขียวเย็นทำให้เกิดโทษ รับรองได้เลยว่าชาวญี่ปุ่นโดนก่อนแน่นอน เพราะบ้านเค้าดื่มกันแบบแทนน้ำเลยทีเดียว 

ชาเย็น ชาเขียวเย็น ไม่ดีจริงเหรอ?

​สำหรับประเทศไทยล่ะ? ก็ในประเทศไทยเองก็มีการถกเถียงกันเรื่องนี้อย่างมากมาย บางคนบอกว่าชาเขียวเย็นไม่ดีนะ ดื่มแล้วมันจะไปทำให้ไขมันแข็งตัวแล้วไปจับที่เส้นเลือดทำให้เส้นเลือดตีบ ไม่เชื่อลองเอาชาเขียวเย็นๆ เทลงในชามก๋วยเตี๋ยวดู จะเห็นเลยว่ามีไขมันลอยขึ้นมา”ส่วนคนที่ไม่เชื่อก็ขำแทบตกเก้าอี้ พร้อมกับบอกให้ตาสว่างกันว่า “ก๋วยเตี๋ยวน่ะ ไม่ว่าจะใส่น้ำอะไรลงไป ถ้ามันเย็นล่ะก็ ไขมันมันก็ลอยขึ้นมาทั้งนั้นแหละ แล้วการดื่มชาเขียวเย็นลงไปในร่างกายแล้ว จากน้ำเย็นร่างกายก็จะปรับอุณหภูมิให้เท่ากับอุณหภูมิร่างกายเอง”

สรุปง่ายๆ ก็คือการดื่มชาเขียวเป็นประโยชน์ทั้งนั้นไม่ว่าจะร้อนหรือเย็น เพราะชาเขียวมีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งในการช่วยขจัดสารพิษตกค้างช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ เหมาะมากสำหรับคนที่ต้องการลดไขมัน หรือลดน้ำหนัก ช่วยให้ร่างกายเกิดการปรับสมดุลได้อย่างดี ใครอยากทานร้อนก็ดีเวลาอากาศเย็นๆ ได้จิบชาอุ่นๆ หรืออยู่เมืองไทยอากาศร้อนๆ ได้ดื่มชาเขียวเย็นๆ ก็ชื่นใจไม่น้อยเลยทีเดียว แต่สำหรับคนที่เป็นโรคหัวใจ โรคไต คนที่ท้องอืด ท้องเฟ้อบ่อยๆ หรือสตรีตั้งครรภ์  ควรหลีกเลี่ยงการดื่มชา รวมถึงชาเขียวไม่ว่าร้อน หรือเย็น จะเป็นการดี และปลอดภัยที่สุดค่ะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับไขปัญหาสุขภาพ