free web tracker, fire_lady รักษาสิว ให้หน้าใส ด้วยมะขามเปียก • สุขภาพดี

รักษาสิว ให้หน้าใส ด้วยมะขามเปียก

มะขามเปียกรักษาสิว

หนึ่งในสูตรพอกหน้า เพื่อหน้าขาวใสด้วยวิธีธรรมชาติที่นิยมกันมากที่สุด คงต้องยกให้กับ การพอกหน้า ด้วยมะขามเปียก นั่นก็เพราะว่า มะขามเปียก เป็นสมุนไพรคู่ครัวไทย และนิยมใช้มานานเป็นที่ยอมรับในเรื่องของการบำรุงผิว จะเห็นได้จากสมัยโบราณ มีการนำมะขามเปียกมาขัดตัว เพื่อให้มีผิวพรรณกระจ่างใส แต่คุณรู้หรือไม่ว่า? อีกหนึ่งคุณประโยชน์ของมะขามเปียกก็คือ นำมาใช้รักษาสิวได้เช่นกัน งั้นเราไปดูกันว่า "มะขามเปียกรักษาสิว" ได้อย่างไร และใช้อย่างไร

AHA มะขามเปียกรักษาสิว

สาเหตุที่มะขามเปียกรักษาสิวได้นั้น เป็นเพราะในมะขามเปียกมีสารที่เป็นกรด เอ เอช เอ (AHA) อยู่ประมาณ 4-5% AHA มีชื่อเต็มว่า Alpha Hydroxy Acids ซึ่งเป็นสารสกัดจากผลไม้หลายชนิด หรือรวมเรียกว่ากรดผลไม้ (Fruit Acids) ประกอบด้วยสารทำลายแรงยึดเกาะระหว่างชั้นขี้ไคลของผิวหนัง ทำให้ขี้ไคลหรือเซลล์ผิวเก่าลอกหลุดได้ง่ายขึ้น ชั้นขี้ไคลนี้หากเกาะติดแน่น ไม่ยอมลอกหลุดตามเวลาที่ควร จะไปอุดตันรูขุมขน เกิดเป็นสิวเสี้ยน สิวอุดตัน และเป็นสาเหตุของสิวอักเสบตามมาได้ ดังนั้นการใช้กรด AHA จึงช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิว ช่วยป้องกันการเกิดสิวได้ไปพร้อมๆกัน

พอกมะขามเปียกรักษาสิว

นอกจากนี้ AHA ยังช่วยกระตุ้นให้เซลล์ใหม่ในชั้นล่างขึ้นมาแทนที่ ทำให้ผิวหน้าเรียบเนียน จากเซลล์ใหม่ที่มาทดแทน AHA ยังกระตุ้นให้มีการสร้างคอลลาเจนในชั้นหนังแท้เพิ่มมากขึ้น ทำให้ริ้วรอยเล็กๆตื้นขึ้น การปรับสภาพผิวหนัาด้วย AHA นอกจากจะทำให้ใบหน้าสดใส นุ่มนวลเกลี้ยงเกลา แลดูอ่อนเยาว์ ผิวพรรณเต่งตึงขึ้น ยังช่วยในการรักษารอยตกกระ รอยด่างดำ ฝ้า รอยเหี่ยวย่นตื้นๆได้อีกด้วย AHA ในมะขามเปียกอยู่ในปริมาณที่สามารถใช้ขัดผิวหน้า และผิวกาย หรือแม้กระทั่งจุดที่แห้งกร้าน ให้กลับมานุ่มเนียนได้อย่างไม่น่าเชื่อ

สูตรพอกหน้า มะขามเปียกรักษาสิว

สูตรในการนำมะขามเปียกมาพอกหน้า สามารถทำได้หลายวิธี หรืออาจใช้เพียงเนื้อมะขามเปียกพอกหน้าเพียวๆ เลยก็สามารถทำได้ เพียงแต่ต้องกรองให้กากของมะขามเปียกออกไปให้หมดก่อน เหลือเพียงแต่เนื้อมะขามเปียกนุ่มๆ ที่สามารถนำมาพอกสครับหน้าได้ แต่หากใครมีผิวแห้งก็สามารถเติมน้ำผึ้ง โยเกิร์ต หรือนมสดลงไป เพื่อเจือจางกรดในมะขามปียกได้ แต่หากใครสิวหายแล้ว เหลือเพียงรอยสิว ก็สามารถใช้เจ้ามะขามเปียกสูตรเดิมนี่แหละ มาลดรอยสิวได้ เพียงแต่อาจจะเปลี่ยนวิธีจากการพอกทั้งหน้ามาเป็นการแต้มเฉพาะจุดแทน โดยให้นำเนื้อมะขามเปียกมาละลายน้ำเล็กน้อย แล้วใช้ Cotton Bud จุ่มในน้ำมะขามเปียก แล้วนำมาแต้มบริเวณที่มีรอยสิว ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที สูตรนี้สามารถทำบ่อยๆ ได้ เนื่องจากเราไม่ได้พอกมะขามเปียกทั้งหน้า จึงลดความเสี่ยงที่ผิวหน้าจะเกิดอาการระคายเคืองไปทั้งหน้าได้

ข้อควรระวัง !! การใช้มะขามเปียกรักษาสิว

สูตรการขัดผิวหรือพอกหน้าด้วยมะขามเปียก จะมีประสิทธิภาพหรือรักษาสิวได้ดีแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับสภาพผิว และความสม่ำเสมอในการดูแลผิวด้วย แต่อย่างไรก็ตาม การใช้มะขามเปียกรักษาสิวมาพอกหน้านั้น ไม่ควรใช้เกินอาทิตย์ละ 2 ครั้ง และแต่ละครั้งก็ไม่ควรพอกเกิน 15 นาที และแนะนำให้ “พอก” เท่านั้น ไม่ควร “ขัด” เพื่อป้องกันผิว ไม่ให้ถูกรบกวนมากเกินไป จนอาจเกิดการระคายเคืองได้

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการรักษาสิว