free web tracker, fire_lady ประโยชน์ของ “ข้าวโอ๊ต” สุดยอดอาหารพลังงานสูง ไขมันต่ำ • สุขภาพดี

ประโยชน์ของ “ข้าวโอ๊ต” สุดยอดอาหารพลังงานสูง ไขมันต่ำ

ประโยชน์ของโอ๊ต

ข้าวโอ๊ต” อาหารไขมันต่ำเป็นที่รู้จักในหมู่คนรักสุขภาพ เป็นหนึ่งในส่วนประกอบของอาหารคลีนที่หลายคนชอบรับประทานกัน ด้วยคุณสมบัติเด่นคือให้พลังงานสูง ไขมันต่ำ แถมยังอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกาย วันนี้้เราชาวสุขภาพดี...จึงอยากพาผู้อ่านทุกๆ ท่านไปทำความรู้จักกับประโยชน์ของข้าวโอ๊ต อาหารดีๆ สำหรับคนอยากมีสุขภาพดีเช่นคุณ!

3 ประเภทของ “ข้าวโอ๊ต”

ข้าวโอ๊ต สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่ รีลโอ๊ต โอ๊ตมีล และ ข้าวโอ๊ตแบบสำเร็จรูป

1. รีลโอ๊ต ริลโอ๊ตทำมาจากข้าวโอ๊ตที่นึ่งสุกแล้ว จากนั้นนำมาบดแล้วอบซ้ำอีกรอบ ลักษณะของรีลโอ๊ตเป็นเกร็ดหยาบๆ คล้ายซีเรียล โดยมักถูกนำมาเป็นส่วนผสมของขนมอบหรือเอามาผสมกับถั่วและผลไม้สด ที่เรียกว่า ‘กราโนร่า’ ซึ่งเป็นซีเรียลสุดฮิตในปัจจุบันนั่นเอง

2. โอ๊ตมีล อาหารเช้าที่หลายคนคุ้นเคย โอ๊ตมีลได้จากการสับข้าวโอ๊ตให้เป็นชิ้นหยาบๆ วิธีการนี้จะยังคงสารอาหารของข้าวไว้อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ยังมีการผสมผสานรำข้าวโอ๊ตเพื่อเพิ่มคุณประโยชน์ ส่วนใหญ่แล้วโอ๊ตมีลจะมาในรูปผงหยาบๆ เติมน้ำหรือนมจะได้ลักษณะคล้ายโจ๊กหรือข้าวต้ม

3. ข้าวโอ๊ตแบบสำเร็จรูป หรือโจ๊กดีๆ นี่เอง (แต่โจ๊กบางยี่ห้อจะใช้ข้าวสาลี) กรรมวิธีในการทำก็เหมือนริลโอ๊ต คือนึ่งให้สุกและนำมาสับ หากแต่ใช้เวลานึ่งนานกว่า นอกจากนั้นจะมีการใส่ผงปรุงรสให้ออกหวานนิดเค็มหน่อย เพื่อให้รับประทานง่าย โดยผู้บริโภคเพิ่งแค่เติมน้ำร้อนเท่านั้น

อย่างที่เกริ่นไปตั้งแต่ตอนต้นคือ “ข้าวโอ๊ต” เต็มไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด ‘สุขภาพดี’ จึงได้รวบรวมประโยชน์ของข้าวโอ๊ตมาเล่าสู่กันฟัง เชื่อได้ว่าผู้อ่านที่ยังไม่เคยรับประทานข้าวโอ๊ตต้องอยากลองรับประทานขึ้นมาแน่นอน

5 คุณประโยชน์ดีๆ ของ “ข้าวโอ๊ต”

1. ประโยชน์ของข้าวโอ๊ตช่วยลดปริมาณไขมันไม่ดีหรือ LDL จากข้อมูลทางเภสัชวิทยาระบุว่าสารอาหารและเส้นใยที่มีในข้าวโอ๊ตเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการลดปริมาณไขมันในเส้นเลือดและช่วยลดไขมันไม่ดีหรือ LDL ไม่ให้เข้าไปอุดตันตามหลอดเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ดี นอกจากนั้นยังมีงานวิจัยในสหรัฐอเมริกาที่พยายามลดปริมาณผู้ป่วยโรคหัวใจ ที่ชอบรับประทานมันฝรั่งทอดกรอบ ทางผู้ผลิตจึงลองผสมข้าวโอ๊ตลงไปเพื่อดูประสิทธิภาพในการกำจัดไขมันในเส้นเลือด ผลออกมาว่าคอเลตเตอรอลและไขมัน LDL ในผู้บริโภคมีปริมาณลดลงกว่าการรับประทานมันฝรั่งทอดกรอบธรรมดา

2. ประโยชน์ของข้าวโอ๊ตเพิ่มความเนียนนุ่มให้กับผิวพรรณ ข้าวโอ๊ตอุดมไปด้วยวิตามินอี และกลีเซอรีนตามธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้ผิวคงความอ่อนเยาว์และชุ่มชื่นได้เป็นอย่างดี ยิ่งในช่วงของฤดูหนาวที่ผิวต้องการการปกป้องมากเป็นพิเศษ จะเห็นได้ว่าข้าวโอ๊ตมักถูกนำมาเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวมากมาย ทั้งบอดี้โลชั่น ครีมอาบน้ำและแชมพู ทั้งนี้นอกจากบำรุงผิวพรรณแล้วยังช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไป คงไว้แต่ผิวใหม่ที่สดใสและสุขภาพดี

3. ประโยชน์ของข้าวโอ๊ตลดคอเลตเตอรอลในร่างกาย สาระสำคัญในข้าวโอ๊ตคือ ‘เบต้ากลูแคน’ โดยเบต้ากลูแคน เป็นเส้นใยที่ละลายในน้ำได้ คุณสมบัติหลักคือดูซับคอเลตเตอรอลในลำไส้เล็กได้ดี และยังช่วยขับกากออกมาในรูปของอุจาระ นอกจากนี้ยังช่วยลดระดับไขมันในเส้นเลือดและหลอดเลือดอีกด้วย โดยผลวิจัยจากองค์การอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกา (USFDA) ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า หากได้รับเบต้ากลูแคนในข้าวโอ๊ตอย่างน้อย 3 กรัมต่อวัน สามารถควบคุมระดับคอเลตเตอรอลในร่างกายได้ดี จึงเหมาะกับผู้ที่อยากจะลดน้ำหนัก

4. ประโยชน์ของข้าวโอ๊ตรักษารอยไหม้จากแสงแดด วิตามินบีและอีในข้าวโอ๊ตสามารถช่วยสมานแผลได้ดี โดยเฉพาะรอยไหม้จากการเผชิญกับแสงแดดจัด เช่นไปทะเลหรือเล่นสงกรานต์หนักๆ วิธีการคือนำข้าวโอ๊ตบดมาร่อนให้เป็นแป้งร่วนๆ เทใส่ผ้าข้าวบาง จากนั้นนำไปล้างผ่านน้ำ บีบให้แห้งพอหมาดแล้วนำมาประคบบริเวณที่เป็นรอย จะช่วยให้ผิวที่เคยอักเสบค่อยๆ กลับมามีสุขภาพดีเหมือนเดิม ในกรณีนี้ถ้าหาข้าวโอ๊ตไม่ได้อาจใช้เป็นแป้งข้าวโอ๊ตแทนได้

5. ประโยชน์ของข้าวโอ๊ตช่วยป้องกันมะเร็ง เนื่องจากข้าวโอ๊ตมีคุณสมบัติช่วยขับกากอาหารและดูดซับสารพิษอื่นๆ ในร่างกาย จึงเปรียบเสมือนเกราะป้องกันโรคมะเร็งชั้นดี จากการวิจัยของ American Institute for Cancer Research ระบุว่าผู้ที่รับประทานข้าวโอ๊ตหรือรำข้าวโอ๊ตเป็นประจำมีโอกาสเป็นมะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกมากน้อยกว่าผู้ที่ไม่เคยรับประทานเลย

จากข้อมูลข้างต้น คงพิสูจน์ได้ว่า “ข้าวโอ๊ตเป็นอาหารที่มีประโยชน์มาก แม้ว่าในปัจจุบันคนจะนิยมรับประทานข้าวสาลีมากกว่าก็ตาม โดยในข้าวโอ๊ตอุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่และกรดธรรมชาติต่างๆ ที่มีส่วนช่วยในการเผาผลาญไขมัน ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น ดูแลผิวพรรณและป้องกันมะเร็งได้ดีอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่มีคุณประโยชน์ครบครันจริงๆ ทราบประโยชน์ของข้าวโอ๊ตแบบนี้แล้วใครที่อยากจะดูแลสุขภาพจากภายในก็อย่าลืมหันมารับประทานข้าวโอ๊ตกันด้วยนะคะ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพ